sữa tươi không đường bao nhiêu calo

Sữa tươi không đường bao nhiêu calo? Có mập không?

5/5 - (1 bình chọn)

Sữa tươi không đường phù hợp cho tất cả mọi người, kể cả trẻ em, mẹ bầu hay người già. Nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, thức uống này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt tốt cho người đang theo chế độ ăn kiêng vì sữa tươi không đường chứa hàm lượng calo thấp hơn một số loại sữa khác. Vậy sữa tươi không đường bao nhiêu calo và dùng có mập không? Hãy cùng Tiến Sĩ Nước tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Sữa tươi không đường bao nhiêu calo
Sữa tươi không đường thường được người ăn kiêng ưa thích

Thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi không đường

Trước khi biết sữa tươi không đường bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu loại thức uống này có chứa những thành phần dinh dưỡng nào. 

Theo thông tin của nhà sản xuất, trong 100ml sữa tươi không đường Vinamilk có giá trị dinh dưỡng trung bình như sau:

  • Chất béo: 3,6g
  • Chất đạm: 3,1g
  • Carbohydrate: 4,1g 
  • Vitamin A: 250 IU
  • Vitamin D3: 165 IU
  • Vitamin C: 6,25mg
  • Canxi: 110mg
  • Photpho: 90mg
  • Selen: 7,6 mcg 
  • Magie: 10mg

Theo đó, chất béo và chất đạm trong sữa tươi không đường có hàm lượng cao hơn sữa tươi có đường (3,5g chất béo và 3g chất đạm). Nhưng hàm lượng carbohydrate có trong sữa tươi có đường lại cao gấp 2 lần so với sữa tươi không đường.

1 hộp sữa chua nếp cẩm bao nhiêu calo? Ăn sữa chua nếp cẩm có mập không?

Sữa tươi không đường bao nhiêu calo?

Liệu khi chứa các giá trị dinh dưỡng như trên thì sữa tươi không đường bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu, trong 100ml sữa tươi không đường chứa khoảng 62 calo. Đây là con số khá thấp so với sữa tươi có đường và sữa đặc.

Trong 100ml sữa tươi không đường chứa khoảng 62 calo
Trong 100ml sữa tươi không đường chứa khoảng 62 calo

Uống sữa tươi không đường có bị mập không?

Sau khi tìm hiểu sữa tươi không đường bao nhiêu calo chắc hẳn bạn cũng biết uống có bị mập hay không. Câu trả lời chính là uống sữa tươi không đường sẽ không bị mập. Chúng ta hãy cùng chứng minh cho câu trả lời này bằng cách so sánh lượng calo của 1 ly sữa với lượng calo cần nạp trong một bữa ăn.

Uống sữa không đường có bị mập không?
Uống sữa không đường có bị mập không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người phụ nữ trưởng thành với cân nặng trung bình cần nạp khoảng 2000 calo trong 1 ngày và 2500 calo đối với đàn ông trưởng thành. Chia ra 3 bữa ăn thì trong một khẩu phần ăn bạn cần nạp khoảng 667-833 calo để có thể duy trì các hoạt động sống. 

Một ly sữa tươi không đường 220ml có 136,4 calo và để đáp ứng đủ lượng calo trong một bữa ăn bạn sẽ cần uống tối đa 6 ly sữa. Từ đó có thể kết luận, uống 1-3 ly sữa tươi không đường mỗi ngày sẽ không bị mập, mà còn giúp cơ thể hấp thụ thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

Lợi ích của việc uống sữa không đường

Nhờ chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, uống sữa tươi không đường sẽ đem lại các lợi ích tốt cho sức khỏe như:

Bổ sung hàm lượng canxi

Sữa tươi là một nguồn chứa canxi, vitamin D dồi dào nên rất tốt cho xương và răng. Đặc biệt, hai chất này rất cần thiết cho trẻ đang tuổi dậy thì, người già, phụ nữ đang mang thai và cho con bú. 

Sữa tươi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ
Sữa tươi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ

Canxi và vitamin D có thể hấp thụ qua một số thực phẩm nhưng uống thêm sữa mỗi ngày sẽ giúp đáp ứng đủ hàm lượng cần thiết cho cơ thể. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO thì trẻ dậy thì cần hấp thụ từ 1000mg – 2000mg mỗi ngày để hỗ trợ phát triển chiều cao. Đối với phụ nữ mang thai và người cao tuổi thì một ngày cần khoảng 1200mg – 1500mg. 

Giúp cung cấp năng lượng

Uống một ly sữa tươi không đường vào buổi sáng hoặc buổi trưa sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng đã mất và bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả. Vì sữa tươi chứa 3 chất có vai trò cung cấp năng lượng chính cho cơ thể là chất đạm, carbohydrate và chất béo. Các năng lượng sau khi được sản sinh sẽ sử dụng cho quá trình chuyển hóa cơ bản (hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa…) và các hoạt động thể lực (chạy, nhảy, bơi…). 

Ngoài ra, chất đạm (protein) có trong sữa tươi không đường còn có chức năng hình thành và xây dựng các cơ nên giúp giảm tình trạng đau nhức sau khi tập thể thao và ngồi làm việc lâu dài. 

Giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Khi cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi, bạn nên uống một ly sữa tươi không đường để thể chất và tinh thần được cân bằng hơn. Sữa tươi có chứa một loại axit amin tryptophan có chức năng hỗ trợ sản xuất serotonin cho cơ thể.

Serotonin có tên thân thuộc là “hoocmon hạnh phúc”, vì loại hoocmon này có tác dụng mang lại cảm giác hạnh phúc và vui vẻ cho con người. Cơ thể thiếu tryptophan thì sẽ thiếu serotonin và có thể dẫn đến căn bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật. 

Vì thế, uống sữa tươi không đường không chỉ giúp bổ sung các vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp bản thân sống vui khỏe hơn. 

Sữa đặc bao nhiêu calo? Cách dùng sữa đặc không bị béo

Hỗ trợ miễn dịch và chuyển hóa đường ruột

Sữa tươi không đường còn là một thức uống tốt cho hệ miễn dịch và quá trình chuyển hóa đường ruột. Trẻ em hay người lớn đều có thể dùng để tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh cảm cúm thông thường. 

Ngoài ra, sữa chua là một chế phẩm của sữa tươi không đường chứa rất nhiều men vi sinh tốt cho đường tiêu hóa, giúp bạn có một đường ruột khỏe mạnh. 

Sữa chua làm từ sữa tươi không đường giúp tăng cường hệ miễn dịch
Sữa chua làm từ sữa tươi không đường giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Dựa trên phần sữa tươi không đường bao nhiêu calo, chúng ta có thể thấy sử dụng sữa tươi không đường thay thế cho sữa có đường, sữa đặc hay trà sữa là sự lựa chọn hoàn hảo để có một cơ thể khỏe mạnh. Thức uống này sẽ không gây tăng lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và các bệnh về tim mạch. 

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF), cứ 6 giây trôi qua sẽ có 1 người tử vong vì các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Vì thế, uống sữa không đường là một trong những cách để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. 

Công dụng làm đẹp da

Loại sữa này còn có công dụng làm đẹp nhờ các dưỡng chất tốt cho da như protein và vitamin C. Dùng sữa tươi không đường kết hợp với các liệu trình dưỡng da sẽ giúp cơ thể khỏe đẹp cả bên trong và bên ngoài. Trong đó, protein là chất có vai trò tái tạo collagen, mạch máu và vitamin C có công dụng hạn chế tổn thương da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). 

Do đó, bạn sẽ có một làn da mịn màng và khỏe đẹp, giảm tình trạng khô da, nám, nếp nhăn. Các công dụng này rất thích hợp cho chị em phụ nữ, đặc biệt là người đang gặp các vấn đề về da. 

Có được giấc ngủ ngon

Axit amin tryptophan không chỉ có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Sau khi uống một ly sữa ấm vào buổi tối, tinh thần của bạn sẽ thoải mái, dễ chịu hơn nên chất lượng giấc ngủ đồng thời cũng được cải thiện. 

Thay vì dùng thuốc và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bạn hãy uống sữa tươi không đường để cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc một cách tốt nhất mà không lo gây hại đến sức khỏe. 

Uống sữa không đường có công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ
Uống sữa không đường có công dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ

Những lưu ý khi uống sữa không đường

Ngoài câu hỏi sữa tươi không đường bao nhiêu calo, nhiều bạn còn có thắc mắc uống sữa không đường như thế nào là đúng cách. Sau đây là một số lưu ý khi uống sữa tươi không đường để tốt cho sức khỏe:

Nên uống sữa vào buổi sáng

Với công dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, bạn nên uống một ly sữa vào buổi sáng để đảm bảo cơ thể có thể hoạt động cả ngày mà vẫn năng suất. Tuy nhiên, bạn nên ăn sáng trước khi uống khoảng 30 phút để cơ thể có thể hấp thụ canxi tốt nhất và tránh gây hại cho dạ dày. 

Uống sữa vào buổi tối

Uống sữa tươi không đường vào buổi tối trước khi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, giảm bớt những lo âu và căng thẳng sau một ngày làm việc. Nhưng bạn không nên ngủ ngay sau khi uống vì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, ban đêm bạn ít hoạt động nên canxi sẽ được hấp thụ vào cơ thể tốt hơn. Vì thế, trẻ đang trong độ tuổi phát triển chiều cao hoặc người cao tuổi mắc bệnh loãng xương nên dùng 1 ly sữa ấm trước khi ngủ. 

Không kết hợp với các thực phẩm

Khi uống sữa tươi bạn cần lưu ý tránh kết hợp với một số thực phẩm để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làm giảm công dụng của thức uống này. Sau đây là 5 thực phẩm kỵ với sữa mà bạn cần tránh:

Không nên dùng sữa tươi với một số thực phẩm vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Không nên dùng sữa tươi với một số thực phẩm vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  1. Chuối: Đây là loại trái cây giàu vitamin B6 tốt cho não bộ. Nhưng nếu bạn uống sữa và ăn chuối cùng lúc có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. 
  2. Socola: Khi ăn 2 loại thực phẩm này cùng lúc, protein có trong sữa sẽ tạo phản ứng với axit oxalic trong socola tạo thành hợp chất calcium oxalate. Lúc này, quá trình hấp thụ canxi sẽ bị ảnh hưởng và có thể bị táo bón, vì thế chúng ta cần tránh uống sữa với socola.
  3. Cam: Protein có trong sữa không đường sẽ tạo phản ứng với axit tartaric có trong cam và gây các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, ói mửa. Ngoài ra, dùng chung 2 thực phẩm này sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa. 
  4. Trứng: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không nên kết hợp sữa với trứng vì protein có trong trứng sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được đường lactose trong sữa. 
  5. Thịt và cá: Sữa, thịt và cá đều là những thực phẩm chứa nhiều protein nên kết hợp chúng với nhau sẽ làm quá tải hệ thống tiêu hóa và dạ dày sẽ không bài tiết dịch để tiêu hóa. 

Thời điểm uống sữa

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể uống sữa, việc dùng mọi lúc mọi nơi có thể khiến đường tiêu hóa của bạn gặp vấn đề. Do đó, bạn chỉ nên uống sữa tươi không đường vào một số thời điểm sau:

  • Uống sữa trước bữa ăn chính từ khoảng 30 phút đến 1 tiếng: Phó giáo sư Fan Zhihong tại Trung Quốc đã cho biết rằng các nghiên cứu đã phát hiện uống sữa trước bữa ăn 30 phút sẽ góp phần kiểm soát sự gia tăng đường huyết sau khi ăn. Bên cạnh đó, uống một lượng sữa trước khi ăn còn giúp tạo cảm giác no lâu và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Cách uống này rất tốt cho người đang ăn kiêng giảm cân. 
Dùng sữa tươi không đường trước bữa ăn có tác dụng giảm cân
Dùng sữa tươi không đường trước bữa ăn có tác dụng giảm cân
  • Sau khi tập thể thao: Uống sữa giàu protein và ít đường sau buổi tập sẽ giúp thúc đẩy quá trình tăng cơ giảm mỡ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng người uống sữa không béo sau khi tập thể thao trong 5 ngày/tuần đã cải thiện được khối lượng cơ và giảm mỡ tốt hơn những người không uống.
  • Không uống sữa khi đói: Đối với những người có khả năng dung nạp lactose thấp thì việc uống sữa khi đói sẽ gây đau bụng, đầy bụng và tiêu chảy. Vì thế, bạn nên ăn nhẹ trước khi uống sữa tươi. Nhưng với những người có khả năng hấp thụ đường lactose tốt thì uống sữa khi bụng đói sẽ không có vấn đề gì.

Không đun sôi sữa

Để có một ly sữa ấm, chúng ta thường dùng theo cách thông thường là đun sôi trên bếp. Tuy nhiên, việc đun sôi sữa sẽ vô tình làm mất một số thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Các vitamin, chất khoáng và đường lactose sẽ bị mất một phần, nên các lợi ích đi kèm cũng sẽ bị giảm hiệu quả. 

Nếu muốn có một ly sữa ấm, bạn có thể đun sôi bằng lửa lớn và nấu trong thời gian ngắn. Khi sữa vừa sôi thì bạn nên tắt bếp ngay để tránh làm giảm các giá trị dinh dưỡng. Còn nếu bạn muốn đun sôi vì mục đích tiệt trùng thì việc này là không cần thiết, vì hầu hết các loại sữa tươi trên thị trường đều được trải qua quá trình xử lý tiệt trùng bằng công nghệ tiên tiến. 

Như vậy, Tiến Sĩ Nước đã giúp bạn giải đáp thắc mắc sữa tươi không đường bao nhiêu calo và uống có mập không. Đây là loại thức uống giàu dưỡng chất mà chứa hàm lượng calo rất nhỏ, vì thế uống một ly sữa mỗi ngày sẽ mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe!

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *