Giải đáp 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và cách uống trà sữa không tăng cân

1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Cách uống trà sữa không tăng cân

Rate this post

Trà sữa là thức uống được giới trẻ yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Mặc dù trà sữa càng nhiều topping càng dễ “gây nghiện” nhưng bạn có biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo không? Và cách uống trà sữa không lo tăng cân như thế nào? Trong bài viết sau đây, Tiến Sĩ Nước sẽ cùng các bạn tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc này một cách chi tiết.

Giải đáp 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và cách uống trà sữa không tăng cân
Giải đáp 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và cách uống trà sữa không tăng cân

1 ly trà sữa bao nhiêu calo?

Trà sữa thơm ngon nhưng bạn có biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Như tên gọi, trà sữa là sự kết hợp giữa trà và sữa, hai thành phần được biết đến là chứa nhiều calo. Thông thường, trong 100ml trà sữa có khoảng gần 100 calo, tương đương với 1 chiếc bánh bao nhỏ. Nếu bạn uống một ly trà sữa 500ml, cơ thể sẽ hấp thụ khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc hamburger nặng 139g, điều này có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì.

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu bạn thêm các loại topping như thạch hay trân châu, lượng calo mà cơ thể hấp thụ sẽ tăng thêm. Cụ thể, một ly trà sữa trân châu đường đen có thể chứa tới 735 calo. Vậy 1 ly hồng trà bao nhiêu calo? Trong khi một ly hồng trà có khoảng 250 calo.

Uống trà sữa có khoảng 500 calo nạp vào cơ thể
Uống trà sữa có khoảng 500 calo nạp vào cơ thể

Thành phần có trong một ly trà sữa trân châu

Để hiểu rõ hơn 1 ly trà sữa bao nhiêu calo thì hãy tìm hiểu các thành phần chính có trong trà sữa nhé!

Đường

Trong 1 ly trà sữa có khoảng 55 gram đường, đây là lượng đường khá cao. Theo tiêu chuẩn Ủy ban Tăng cường Sức khỏe Singapore (HPB), mỗi người nên tiêu thụ từ 40 đến 50 gram đường mỗi ngày, tương đương với khoảng 11 muỗng đường.

Trung bình 1 ly trà sữa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào lượng đường bên trong ly trà sữa. Nếu uống nhiều hơn một ly trà sữa mỗi ngày, bạn đã tiêu thụ lượng đường vượt quá giới hạn khuyến cáo. Một ly trà sữa trân châu chứa khoảng 200 calo từ đường, tương đương với 50 – 55 gram đường.

Trà sữa trân châu có chứa nhiều đường
Trà sữa trân châu có chứa nhiều đường

Tinh bột

Tinh bột là một thành phần quan trọng trong trà sữa chủ yếu đến từ trân châu. Hạt trân châu làm từ tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (khoảng 80%), đường cô đặc, hương liệu thực phẩm tổng hợp, và chỉ có dưới 1% chất xơ và protein. Tinh bột được tạo thành từ nhiều chuỗi phân tử đường, và sau khi tiêu hóa, chúng chuyển hóa thành đường, làm tăng đột ngột lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hạt trân châu hầu như không có giá trị dinh dưỡng, vì chúng thiếu vitamin và khoáng chất.

Vậy 1 ly trà sữa trân châu đường đen bao nhiêu calo? Với một ly trà sữa thông thường, có khoảng 2 muỗng trân châu, và mỗi hạt trân châu có thể chứa từ 5 đến 14 calo, nên tổng lượng calo từ trân châu có thể lên đến 100 calo.

Chất béo

Một thành phần quan trọng khác trong trà sữa là dầu thực vật hydro hóa, đây là một loại chất béo dạng trans. Chất béo này có thể làm giảm lượng hormone nam và ảnh hưởng đến khả năng sống của tinh trùng.

Trong 1 ly trà sữa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào lượng chất béo có trong trà sữa.  Chất béo có trong kem và bột béo dùng trong trà sữa là chất béo chuyển hóa, loại chất béo này làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây hại cho hệ tim mạch.

Các chất khác

Trong trà sữa còn chứa thêm topping, pudding, si rô. Đây là những nguyên liệu chứa hàm lượng calo rất cao. Như vậy, trung bình một ly trà sữa đầy đủ thạch và topping có thể cung cấp từ 350 – 500 calo trà sữa.

Uống 1 ly trà sữa bằng mấy phút chạy bộ?

Bạn thắc mắc 1 ly trà sữa bằng bao nhiêu phút chạy bộ? Tuy 1 ly trà sữa bao nhiêu calo đã được giải đáp nhưng để so sánh với việc chạy bộ sẽ còn phụ thuộc vào kích thước ly, lượng calo và cường độ chạy bộ của mỗi người. Ví dụ một ly trà sữa 500ml chứa khoảng 500-700 calo, thì bạn sẽ cần chạy bộ để đốt cháy lượng calo này. Trung bình, một người chạy bộ với tốc độ vừa phải (khoảng 8-10 km/h) có thể đốt cháy khoảng 100-150 calo trong 10 phút.

Vì vậy, để đốt cháy 500-700 calo, bạn sẽ cần chạy bộ trong khoảng từ 40 đến 70 phút, tùy thuộc vào tốc độ và cường độ chạy của bạn. Điều này có thể thay đổi tùy theo thể trạng và cách tập luyện của từng người.

Uống 1 ly trà sữa trân châu bằng mấy phút chạy bộ? 
Uống 1 ly trà sữa trân châu bằng mấy phút chạy bộ?

Uống trà sữa có béo hay không?

Bạn đã biết 1 cốc trà sữa bao nhiêu calo, vậy uống trà sữa có mập không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên tiêu thụ tối đa khoảng 2000 calo mỗi ngày. Trong khi đó, một ly trà sữa chứa khoảng 350 – 500 calo, chiếm khoảng 17% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV). Điều này có nghĩa là khi uống trà sữa cùng với các loại thực phẩm khác, bạn có thể nạp vào cơ thể lượng calo vượt quá mức khuyến cáo, dẫn đến nguy cơ tăng cân.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí PLOS One vào tháng 1/2014 cũng cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường như trà sữa có ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng cân và tích tụ mỡ thừa ở vùng eo và hông.

Vì vậy, để duy trì vóc dáng, bạn chỉ nên uống trà sữa từ 1 – 2 lần mỗi tuần và hạn chế thêm topping như trân châu để giảm bớt lượng calo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để phòng tránh nguy cơ béo phì. 

Uống 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và có béo hay không?
Uống 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và có béo hay không?

Cách uống trà sữa trân châu không gây tăng cân, béo phì

Nên chọn ly nhỏ thay vì ly lớn

Nếu bạn đang lo lắng không biết một cốc trà sữa bao nhiêu calo thì có thể chọn ly nhỏ thay vì ly lớn là một cách uống trà sữa không gây tăng cân vì nó giúp bạn giảm lượng calo tiêu thụ. Một ly trà sữa nhỏ chứa ít trà, sữa, đường và topping hơn so với một ly lớn. Do đó, lượng calo mà bạn tiêu thụ từ ly trà sữa nhỏ sẽ thấp hơn, giúp kiểm soát lượng calo tổng cộng nạp vào cơ thể trong ngày.

Ngoài ra, khi chọn ly nhỏ giúp bạn dễ dàng kiểm soát khẩu phần ăn uống hơn. Thay vì uống một lượng lớn trà sữa một lúc, việc chọn ly nhỏ sẽ giúp bạn tận hưởng hương vị mà không nạp quá nhiều calo.

Nên chọn ly trà sữa nhỏ thay vì ly lớn để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể
Nên chọn ly trà sữa nhỏ thay vì ly lớn để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể

Giảm lượng đường bên trong trà sữa

Bạn đã biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo tùy thuộc vào lượng đường và chất béo. Vì vậy khi bạn giảm lượng đường, bạn cũng giảm số calo mà cơ thể tiêu thụ. Ít calo hơn có nghĩa là cơ thể sẽ ít tích tụ mỡ thừa hơn, từ đó giảm nguy cơ tăng cân.

Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, dẫn đến tăng cảm giác đói và thèm ăn. Điều này có thể làm bạn ăn nhiều hơn và dẫn đến tăng cân. Giảm đường giúp duy trì mức đường trong máu ổn định, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Chọn địa chỉ bán trà sữa trân châu uy tín

Các cửa hàng trà sữa uy tín thường sử dụng nguyên liệu chất lượng cao, ít sử dụng các chất phụ gia và đường hóa học không tốt cho sức khỏe. Những nơi uy tín có thương hiệu thường có công thức pha chế chuẩn, cân đối lượng đường, sữa và các thành phần khác. Bạn đã biết một ly trà sữa bao nhiêu calo, vì thế bạn có thể có các lựa chọn trà sữa ít calo hoặc ít đường, giúp bạn dễ dàng kiểm soát lượng calo tiêu thụ mà vẫn thưởng thức được hương vị thơm ngon.

Cửa hàng uy tín cũng sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh sử dụng nguyên liệu kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc, giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng do các thành phần không rõ ràng.

Như vậy bạn đã biết được trong 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và cách uống để không tăng cân rồi phải không nào? Qua bài viết này của Tiến Sĩ Nước, bạn nên chú ý hơn đến cân nặng, cũng như chế độ dinh dưỡng lành mạnh để duy trì sức khỏe của bản thân nhé!

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *