uống nước lá tía tô có tác dụng gì

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì? Tất cả lợi ích bạn cần biết!

Rate this post

Mặc dù tía tô là một trong nhiều nguyên liệu khác nhau được sử dụng để nâng cao hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, lợi ích về sức khỏe của nó có thể vượt ra ngoài mong đợi của bạn.

Bạn biết uống nước lá tía tô có tác dụng gì không? Cách nấu lá tía tô tươi để uống như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới!

1. Uống nước lá tía tô có tác dụng gì với sức khỏe của bạn?

Công dụng của tía tô bắt nguồn từ thời xa xưa trong truyền thống cổ đại của Nhật Bản, nơi nó được đánh giá cao về hương thơm và hương vị.

Ở Nhật Bản, nhiều người tin rằng kết hợp tía tô vào chế độ ăn uống lành mạnh của người Nhật có thể giúp kéo dài tuổi thọ lên tới 10 năm.

Ở các quốc gia nơi mà lá tía tô đã được tìm thấy, lá và hạt được sử dụng nhiều cho mục đích y học. Vậy cụ thể lá tía tô nấu nước uống có tác dụng gì đối với cơ thể?

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì với sức khỏe của bạn?
Uống nước lá tía tô có tác dụng gì với sức khỏe của bạn?

1.1. Nước tía tô làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa

Priseril – một hoạt chất thanh lọc và cải thiện màu sắc da, kết hợp cùng vitamin E có trong lá tía tô, có tác dụng ngăn chặn sự tổng hợp tyrosinase và melatonin, giúp cải thiện màu sắc da, loại bỏ các tế bào chết, cho bạn làn da mịn màng và tươi sáng hơn.

1.2. Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Trong lá tía tô có chứa nhiều hoạt chất làm giảm đi sự hình thành axit uric gây ra bệnh gout. Do đó, uống nước lá tía tô đều đặn vô cùng có lợi cho những người đang mắc phải căn bệnh này.

Đồng thời, công dụng nước lá tía tô là ngăn chặn nhiễm khuẩn, giúp bệnh nhân gout giảm bớt những cơn đau khó chịu.

Hỗ trợ điều trị bệnh gout
Hỗ trợ điều trị bệnh gout

1.3. Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Một nghiên cứu cho thấy các hoạt chất trong lá tía tô giúp gia tăng lưu thông khí và cải thiện chức năng phổi.

Do lá tía tô có chứa nhiều tinh dầu, có tính ấm, giữ nhiệt cho cơ thể tốt nên uống nước lá tía tô tươi có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị hen suyễn.

1.4. Điều trị mẩn ngứa, dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng với thực phẩm, bị côn trùng đốt, hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tiếp xúc với nước lạnh,… khiến da nổi mẩn đỏ hay phát ban, nước uống từ lá tía tô sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho bạn.

Bạn có thể vắt nước lá tía tô để uống, phần xác dùng để đắp vào những chỗ bị nổi mẩn ngứa để xoa dịu tình trạng ngứa ngáy. Lưu ý khi phần bã đắp trên da khô lại, bạn cần rửa sạch lại da bằng nước ấm.

Điều trị mẩn ngứa, dị ứng
Điều trị mẩn ngứa, dị ứng

1.5. Hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày

Bệnh về dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân làm bạn không thể ngủ ngon giấc. Để khắc phục tình trạng đó, bạn có thể uống nước lá tía tô để giảm dịch vị xuống mức bình thường, cải thiện được giấc ngủ.

Theo các nghiên cứu, lá tía tô có chứa tanin và glucoside, là các hoạt chất giúp ngăn ngừa các vấn đề về viêm nhiễm, viêm loét ở dạ dày.

1.6. Nước tía tô có tác dụng gì? – Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Lá tía tô có nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ cùng với protein thực vật nên đóng vai trò quan trọng quá trình hoạt động của dạ dày, bằng cách tăng cường hoạt động chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể.

Nước lá tía tô hỗ trợ bạn đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn và đào thải hiệu quả chất béo ra khỏi cơ thể. Hãy kết hợp việc uống nước tía tô cùng chế độ ăn lành mạnh và các bài tập thể dục để gia tăng hiệu quả giảm cân.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

1.7. Uống tía tô có tác dụng gì? – Giúp hạ sốt

Lá tía tô là một bài thuốc nổi tiếng trong đông y, dùng trong việc chữa cảm mạo, giúp ra mồ hôi và đào thải chất độc rất tốt.

Khi sốt, bạn có thể xay tía tô để lấy nước, hoặc đun trực tiếp làm nước uống để hạ sốt và giảm mệt mỏi.

1.8. Hỗ trợ hệ hô hấp và đối phó với coronavirus

Đau họng, khản tiếng, sốt, đau đầu, hắt hơi, sổ mũi, khó thở,… là những biểu hiện của viêm phế quản, viêm phổi do coronavirus gây ra.

Người mắc Covid-19 có thể sử dụng tía tô làm nước uống, làm nước xông mũi hoặc thêm vào các món ăn ngay tại nhà để giải cảm, chữa ho, tăng cường sức đề kháng.

Trong một nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh khả năng của dịch chiết từ lá tía tô trong việc ức chế sự nhân lên của vi rút SARS-CoV-2 theo nhiều cách khác nhau.

Hỗ trợ hệ hô hấp và đối phó với coronavirus
Hỗ trợ hệ hô hấp và đối phó với coronavirus

1.9. Hiệu ứng trên hệ tim mạch

Uống nước lá tía tô có tác dụng gì với tim mạch? Nó giúp bạn ngăn ngừa huyết khối, bệnh mạch vành, cũng như phòng chống các cơn đau tim bất ngờ và giảm tình trạng đột tử.

Ngoài ra nước tía tô cũng có chứa axit béo không bão hòa omega-3, là chất oxy hóa làm giảm lượng cholesterol xấu – nguyên nhân chính gây ra tình trạng xơ vữa động mạch.

1.10. Chống ung thư

Một số kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong lá tía tô làm ức chế mạnh mẽ tăng trưởng tế bào ung thư phổi và ung thư đại trực tràng.

Đồng thời, các hoạt chất này cũng cho thấy khả năng phục hồi apoptosis trong tế bào ung thư, giúp loại bỏ các tế bào không mong muốn. Sự mất cân bằng apoptosis là nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng của các tế bào ác tính trong cơ thể.

1.11. Tránh các bệnh tự miễn dịch

Uống nước lá tía tô tươi có tác dụng gì liên quan đến hệ miễn dịch không? May mắn là có! Lá tía tô có đặc tính chống lại các loại vi rút như: vi rút cúm, vi rút bệnh newcastle (bệnh gà rù) và virus herpes.

Do đó, người uống nước lá tía tô, đặc biệt là trẻ nhỏ, sẽ giúp cơ thể ít mắc phải các bệnh vặt thông thường do vi rút gây ra.

1.12. Tác dụng hỗ trợ thần kinh, giảm phiền muộn

Từ xưa, tía tô đã được mệnh danh là “vệ binh của tinh thần”, vì loại thảo dược này có tác dụng thư giãn tâm trí, xoa dịu tinh thần, đẩy lùi căng thẳng và lo âu.

Một số nghiên cứu cho thấy tía tô có chứa axit caffeic, rosmarinic, apigenin hay alpha lipoic acid, giúp phòng và điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả.

Vì vậy uống nước tía tô có thể làm hưng phấn tinh thần, tâm trạng trở nên tích cực hơn, mang đến một giấc ngủ trọn vẹn hơn.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh công dụng nước lá tía tô là giúp cải thiện trí nhớ và nâng cao nhận thức, đặc biệt còn hỗ trợ điều trị căn bệnh Alzheimer.

Hỗ trợ thần kinh
Hỗ trợ thần kinh

2. Cách nấu lá tía tô uống hiệu quả tại nhà

Ở trên bạn đã biết được uống nước lá tía tô có tác dụng gì rồi, thì trong phần này, Tiến Sĩ Nước sẽ hướng dẫn bạn cách nấu lá tía tô đơn giản để uống ngay tại nhà.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Lá tía tô:  150g lá tươi
  • Chanh: 1/4 trái
  • Nước lọc: 1.5 lít

Lưu ý: Không nên bỏ đường, đường sẽ làm giảm tác dụng của nước lá tía tô. Ngoài ra bạn cũng nên mua lá tía tô ở nơi uy tín, hoặc sử dụng lá tía tô nhà trồng là an toàn nhất.

2.2. Cách nấu nước lá tía tô

  • Bước 1: Rửa sạch lá tía tô rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5-7 phút. Sau đó, bạn rửa lại từ 2-3 lần nữa và vớt ra để cho ráo nước.
  • Bước 2: Đun sôi 1.5 lít nước, sau đó cho tất cả lá tía tô vào đun thêm khoảng 5 phút nữa và tắt bếp.
  • Bước 3: Chờ sau khi nước nguội, bạn lọc qua rây để lấy phần nước lá tía tô. Khi uống nước tía tô đã được nấu chín bạn có thể cho 1 lát chanh tươi vào để nước thơm và dễ uống hơn.

Lưu ý: Tránh đun lá tía tô quá 15 phút vì nó dễ làm cho các tinh dầu trong lá bay hết và nước tía tô sẽ không còn tác dụng nhiều nữa.

Cách nấu nước lá tía tô
Cách nấu nước lá tía tô

3. Lưu ý khi uống nước lá tía tô

  • Giống như hầu hết các loại nước uống hỗ trợ sức khỏe khác, bạn cần kiên nhẫn thì tình trạng của mình mới được cải thiện tốt.
  • Đối với người hay ra mồ hôi: Nước lá tía tô sẽ làm đổ mồ hôi nhiều hơn, cho nên dễ khiến cơ thể bị mất nước, vậy nên cần uống đủ nước khi dùng nước lá tía tô.
  • Đối với người đang mang thai: Sử dụng với liều lượng quá lớn có thể khiến tăng huyết áp, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Không nên dùng nước lá tía tô liên tục trong quãng thời gian dài. Vì nếu dùng lâu dài, nó khiến cho cơ thể gặp phải các triệu chứng như: kén ăn, tiểu tiện đỏ, táo bón, mệt mỏi, choáng váng,…
  • Nên bảo quản nước tía tô trong ngăn mát tủ lạnh khi không dùng đến trong tối đa 1 ngày, càng để lâu, các tính chất trong nước lá tía tô sẽ không còn tác dụng.
  • Không nên uống nước lá tía tô một cách bừa bãi, cần tuân theo sự hướng dẫn cụ thể của các chuyên gia y tế.

4. Uống lá tía tô nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Không nên uống quá nhiều! Bởi nó sẽ khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, chỉ nên uống khoảng 2-3 ly nước lá tía tô mỗi ngày.

Đồng thời cũng cần tránh uống nước lá tía tô quá nhiều trong cùng một thời điểm. Tốt nhất, bạn nên uống với mức độ vừa phải và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

5. Uống nước lá tía tô khi nào thì tốt nhất?

Nếu bạn uống nước lá tía tô để giảm cân thì nên uống trước bữa ăn 20-30 phút để gia tăng hiệu quả ngăn ngừa hấp thu chất béo và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Còn đơn thuần chỉ uống nước tía tô để nâng cao sức khỏe thì nên uống sau bữa ăn khoảng 15-20 phút.

Tiến Sĩ Nước hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu được uống nước lá tía tô có tác dụng gì, cách nấu nước tía tô thế nào và những điều cần lưu ý khi uống nước tía tô.

Cuối cùng, nước lá tía tô rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên sử dụng với liều lượng phù hợp để phát huy tác dụng tốt nhất, và vẫn cần phải uống đủ nước tinh khiết mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

> Tham khảo:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *