tác dụng của nước điện giải

Nước điện giải là gì? Tác dụng của nước điện giải

Rate this post

Khi cơ thể hoạt động mạnh trong thời tiết nóng bức khiến cơ thể bị mất nước. Việc bù nước điện giải là rất quan trọng, vì đây là loại nước bổ sung khoáng chất và ion, giúp cân bằng pH và phục hồi cơ thể nhanh chóng. Khác với nước lọc, nước điện giải có thể cung cấp các khoáng chất cần thiết. Vậy cụ thể tác dụng của nước điện giải là gì sẽ được Tiến Sĩ Nước bật mí ngay sau đây.

Nước điện giải cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể
Nước điện giải cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải hay nước bổ sung ion, là loại nước được sản xuất từ phương pháp điện phân, trong đó, nước được tách thành các ion H+ và OH-, cùng với những ion cần thiết khác cho cơ thể như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, và K+, với các mức nồng độ khác nhau.

Từ xa xưa, các nguồn nước ngầm đã được phát hiện có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua thời gian, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển nguồn nước này. Sau nhiều năm nghiên cứu và tái tạo trong phòng thí nghiệm, họ đã sử dụng công nghệ điện giải để tạo ra nước uống điện giải. 

Tác dụng của nước điện giải

Nước điện giải không chỉ giúp giải khát và hồi phục năng lượng sau khi tập luyện mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng khác như:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nước điện giải có tác dụng giảm lượng axit dư thừa và cân bằng độ kiềm và axit trong đường ruột, từ đó giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét và đau dạ dày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Với nhiều khoáng chất cần thiết như K+, Na+, Ca2+, nước điện giải giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Những khoáng chất này cũng có khả năng loại bỏ các gốc tự do và thải độc cho cơ thể.

Nuớc điện giải giúp tăng cường hệ miễn dịch
Nuớc điện giải giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Nước điện giải có khả năng trung hòa axit dư thừa, giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ người dùng giảm cân hiệu quả hơn.

Làm đẹp da

Các phân tử nhỏ trong nước điện giải có thể thẩm thấu sâu vào tế bào, giúp cân bằng độ pH và tái tạo lớp bảo vệ da. Nhờ đó, nước điện giải cung cấp độ ẩm cần thiết và bảo vệ làn da khỏi lão hóa và các tác nhân có hại từ môi trường.

Hạn chế nguy cơ loãng xương

Sử dụng nước điện giải hợp lý giúp bổ sung canxi tự nhiên, dễ hấp thu, từ đó tăng cường sức khỏe xương khớp hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nước điện giải giúp loại bỏ các gốc tự do nhờ vào lượng nguyên tử hydro cao, từ đó hỗ trợ quá trình vận chuyển insulin trong cơ thể.

Phòng chống ung thư

Nước bù điện giải có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và hỗ trợ loại bỏ tế bào bạch cầu, một trong những nguyên nhân gây bệnh bạch cầu cấp.

Cách pha nước điện giải tại nhà

Khi vận động, cơ thể sẽ mất đi các chất điện giải qua mồ hôi. Những loại nước uống thông thường không thể bù đắp đủ lượng điện giải đã mất, vì vậy uống nước điện giải là cách tốt nhất để bổ sung. 

Hiện có nhiều loại nước điện giải, bao gồm cả tự nhiên và nhân tạo. Nước dừa, dưa hấu, nước ép trái cây, sữa là những nguồn điện giải tự nhiên, trong khi các loại nước điện giải đóng chai, viên uống điện giải hay nước uống thể thao là những sản phẩm nhân tạo. Bạn có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân và nhu cầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự pha chế nước điện giải tại nhà theo 2 cách sau:

  • Nước chanh bù điện giải: Dùng ⅛ muỗng nước cốt chanh pha với 240ml nước, sau đó để trong tủ lạnh từ 8-12 tiếng rồi uống như nước bình thường.
  • Pha nước điện giải Oresol: Chỉ cần pha 1 thìa muối, 2 thìa đường vào 1 lít nước sạch là bạn đã có thể sử dụng. Tuy nhiên, nước này chỉ nên dùng khi bị mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy. Hãy tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi dùng Oresol, không nên lạm dụng vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Bài viết của Tiến Sĩ Nước đã giúp bạn trả lời câu hỏi tác dụng của nước điện giải là gì. Khi hiểu rõ về loại nước này, bạn sẽ biết cách sử dụng sao cho phù hợp với nhu cầu và mục đích. Điều này sẽ giúp cơ thể tránh tình trạng thiếu nước, cân bằng lượng điện giải và đảm bảo cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *