Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì?

Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì? Ai không nên uống?

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu bạn chưa bao giờ uống nước đậu bắp hoặc chưa biết đầy đủ về việc uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì thì bạn đã đến đúng nơi.

Trong bài viết này, Tiến Sĩ Nước sẽ bật mí tất cả những lợi ích mà bạn nhận được từ việc uống nước đậu bắp và uống như thế nào cho tốt.

Mục lục

1. Đậu bắp là gì?

Đậu bắp được biết đến là một loài thực vật có hoa, với vỏ và hạt đều ăn được. Nó sinh sống nhiều ở những vùng có khí hậu nhiệt đới và ấm áp, ví dụ như ở Châu Phi và Nam Á.

Về mặt sinh học, đậu bắp được phân loại là một loại trái cây, nó thường được sử dụng như một loại rau trong nấu ăn.

Quan trọng hơn hết, đậu bắp là một nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ. Đọc tiếp để khám phá đầy đủ các thành phần dinh dưỡng từ đậu bắp.

Đậu bắp là gì?
Đậu bắp là gì?

2. Thành phần dinh dưỡng có trong đậu bắp bao gồm những gì?

Trước khi đi tìm hiểu kỹ về việc uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì thì bạn hãy cùng xem đậu bắp có chứa những chất dinh dưỡng nào nhé.

Thật không thể tin là loại rau này có chứa nhiều chất dinh dưỡng đến vậy, trung bình 100g đậu bắp có chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 33 calo
  • 1,9g protein
  • 0,2g chất béo
  • 7,5g carbohydrate
  • 3,2g chất xơ
  • 1,5g đường
  • 31,3mg vitamin K
  • 299mg kali
  • 7mg natri
  • 23mg vitamin C
  • 0,2mg thiamin
  • 57mg magiê
  • 82mg canxi
  • 0,215mg vitamin B6
  • 60mcg folate
  • 36mcg vitamin A

Đậu bắp cũng cung cấp chất sắt, phốt pho, đồng, niacin. Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất phenolic và các dẫn xuất flavonoid, chẳng hạn như catechin và quercetin.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu bắp bao gồm những gì?
Thành phần dinh dưỡng có trong đậu bắp bao gồm những gì?

3. Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì với cơ thể?

Mặc dù nó không phải là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất, nhưng nước đậu bắp luộc cực kỳ giàu dinh dưỡng. Đây là 12 tác dụng hàng đầu của nước đậu bắp luộc đối với sức khỏe có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên.

3.1. Kiểm soát cân nặng của cơ thể

Nếu bạn đang quan tâm uống quả đậu bắp có tác dụng gì trong việc kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân hay không, thì câu trả lời là có.

Trong một nghiên cứu ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, carbs chiết xuất từ ​​đậu bắp làm giảm trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu và tổng lượng cholesterol.

Chưa có nghiên cứu trên người nhưng nước đậu bắp có hàm lượng chất béo và calo rất thấp, có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng, giữ nước và có cảm giác no.

Uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân, giảm lượng thức ăn và tạm thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn.

Top 25 loại nước ép giảm cân an toàn và tốt cho sức khỏe

Kiểm soát cân nặng của cơ thể
Kiểm soát cân nặng của cơ thể

3.2. Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì cho hệ tiêu hóa?

Đường tiêu hóa của bạn không phải làm việc thêm khi bạn có thể làm mọi thứ dễ dàng hơn bằng cách uống nước đậu bắp luộc.

Do có lượng chất xơ dồi dào và tác dụng nhuận tràng tự nhiên, nước ép đậu bắp sẽ giúp bạn làm sạch các đường tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng táo bón và giúp duy trì cân nặng của bạn.

3.3. Tăng cường sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé

Folate (axit folic) được biết là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và may mắn là nó có trong nước đậu bắp luộc.

Lượng folate cao trong đậu bắp đặc biệt quan trọng trong chế độ ăn uống trước khi thụ thai vì nó làm giảm tỷ lệ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tương tự như vậy, tiêu thụ nhiều folate hơn trong thai kỳ sẽ giúp hỗ trợ mẹ và con khỏe mạnh.

Điều đó làm cho nước đậu bắp trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho phụ nữ mang thai.

Tăng cường sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé
Tăng cường sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé

3.5. Kiểm soát cholesterol và cân bằng đường huyết

Chất nhầy trong nước đậu bắp cũng có thể giúp cơ thể đào thải cholesterol dư thừa. Trong một nghiên cứu năm 2014 trên chuột, những con chuột được cho ăn bột đậu bắp đã loại bỏ nhiều cholesterol trong phân của chúng hơn những con khác.

Một nghiên cứu năm 2020 tiến hành trên 60 bệnh nhân tiểu đường loại 2 ăn bột đậu bắp trong 8 tuần, kết quả họ có lượng cholesterol thấp hơn trước.

Nước ép đậu bắp có đặc tính insulin giúp ổn định lượng đường trong máu. Nó chứa chất xơ được gọi là eugenol, được phát hiện là có tác dụng hữu ích đối với nam giới bị bệnh tiểu đường.

Eugenol cũng có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, đồng thời nó cũng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào hệ thống máu.

3.4. Cải thiện sinh lý cho nam giới

Nước ép đậu bắp chứa kẽm, sắt, folate và kali giúp tăng cường các cơ quan sinh dục ở nam giới. Vì vậy, nếu bạn mong muốn cải thiện đời sống tình dục của mình thì uống nước quả đậu bắp là giải pháp dành cho bạn.

Cải thiện sinh lý cho nam giới
Cải thiện sinh lý cho nam giới

3.6. Uống nước đậu bắp sống có tác dụng gì với thận?

Hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này giúp kiểm soát bệnh tiểu đường vì chất xơ hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thụ đường trong ruột.

Điều này càng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thận vì một nửa số bệnh như vậy phát triển từ bệnh tiểu đường.

3.7. Tăng cường miễn dịch cho cơ thể – Ngừa ung thư

Nước đậu bắp chứa một loại protein gọi là lectin, được chứng minh là làm chậm sự phát triển của khối u trong ung thư.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh thêm rằng chất chống oxy hóa và lectin của đậu bắp là những cú đấm với bệnh ung thư.

Nhưng vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu về đậu bắp để nói rằng nó có thể làm chậm ung thư hoặc bạn cần tiêu thụ bao nhiêu để đạt được lợi ích đó.

Chất xơ lành mạnh trong nước đậu bắp tạo ra các vi khuẩn tốt trong đường ruột, giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch để chống lại vi rút và nhiễm trùng.

3.8. Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì với sức khỏe mắt?

Bằng cách uống nước ép đậu bắp, bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và các tình trạng liên quan đến thị lực khác được phòng ngừa hoặc giảm đến mức tối thiểu.

Vitamin A, vitamin C, lutein, xanthein, carotene có trong nước đậu bắp giúp duy trì và cải thiện thị lực. Các đặc tính chống oxy hóa của chúng cũng giúp giải quyết sự xuất hiện của các gốc tự do gây ra sự lão hóa của các tế bào chịu trách nhiệm về thị lực.

Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì với sức khỏe mắt?
Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì với sức khỏe mắt?

3.9. Hỗ trợ hệ xương

Nước đậu bắp có chứa các khoáng chất như canxi và kali đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương. Nó làm cho mật độ của xương tăng lên và điều này mang lại sự hình thành của xương chắc khỏe.

3.10. Ngừa bệnh thiếu máu

Nước đậu bắp giúp cơ thể sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn, giúp điều trị bệnh thiếu máu. Nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, magiê,… giúp cơ thể sản xuất nhiều tế bào hồng cầu, từ đó ngừa được bệnh thiếu máu.

3.11. Uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì với da và tóc?

Chứa nhiều vitamin C, vitamin K, chất chống oxy hóa, tiêu thụ đậu bắp thường xuyên thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của da và tóc.

Hàm lượng vitamin C cao trong nước đậu bắp giúp tăng trưởng và trẻ hóa các tế bào da và collagen, giúp da trông khỏe mạnh, mịn màng và trẻ trung hơn.

Ngâm vỏ đậu bắp trong nước sôi dùng làm dầu dưỡng tóc, và đậu bắp có thể được chiết xuất vào các gói mặt để giúp giảm khô và các vết thâm trên da mặt.

3.12. Trị ho và viêm họng – Chữa bệnh hen suyễn

Bạn có tin không, nước ép đậu bắp đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh hen suyễn và giúp giảm các cơn hen suyễn.

Vitamin C và các khoáng chất như canxi, magiê, sắt, và đặc tính chống viêm của đậu bắp, giúp giảm các gốc tự do và cơn hen suyễn. Vì vậy, tại sao bạn không thêm nước ép đậu bắp vào chế độ ăn uống của bạn và ngăn ngừa sự xuất hiện của cơn hen suyễn?

Trị ho và viêm họng - Chữa bệnh hen suyễn
Trị ho và viêm họng – Chữa bệnh hen suyễn

4. Cách làm nước đậu bắp luộc đơn giản và hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu được uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì đối với cơ thể, bạn có muốn tự mình làm nước đậu bắp tại nhà hay không?

Làm nước đậu bắp luộc không hề khó, chỉ với một vài bước ngay sau đây là bạn có ngay một thức uống tốt cho sức khỏe.

  • Bước 1: Chuẩn bị 7-10 trái đậu bắp tươi, ngâm trong nước muối loãng, sau đó rửa thật sạch và để cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn cắt bỏ phần đầu và đuôi của đậu bắp, sau đó cắt đậu bắp thành lát theo chiều dọc từ trên xuống (hoặc cắt thành khúc nhỏ tùy vào sở thích của bạn) và để đậu bắp vào một cái thau hoặc tô vừa.
  • Bước 3: Bạn đun sôi 500ml nước lọc, khi nước đã sôi bạn đổ nước ra thau chứa đậu bắp. Sau đó bạn dùng màng bọc thực phẩm bao lại và để vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm, hoặc ngâm bình thường từ 8 đến 10 tiếng.

Ở bước này, bạn cũng có thể cho trực tiếp đậu bắp vào nồi cùng 500 ml nước rồi đun sôi trên bếp. Khi nước sôi, bạn vặn lửa nhỏ và chờ thêm 5 phút nữa cho đậu bắp ra hết chất nhớt thì tắt bếp. Cuối cùng bạn lọc đậu bắp qua rây để lấy phần nước cốt là hoàn thành.  

Với người lần đầu uống nước đậu bắp luộc có thể sẽ cảm thấy khó uống một chút vì nó có một chút mùi hăng. Nhưng nếu uống quen, bạn sẽ thấy nước đậu bắp luộc hầu như không có mùi vị gì khó chịu.

Cách làm nước đậu bắp luộc đơn giản và hiệu quả
Cách làm nước đậu bắp luộc đơn giản và hiệu quả

5. Ăn đậu bắp như thế nào cho đúng cách – Một số tác hại của đậu bắp

Đậu bắp rất tốt cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều đậu bắp có thể ảnh hưởng xấu đến một số người.

5.1. Nguy cơ bị sỏi thận

Loại sỏi thận phổ biến nhất có bao gồm thành phần là canxi oxalat và đậu bắp chứa nhiều oxalat. Sử dụng thực phẩm nhiều oxalat, chẳng hạn như đậu bắp và rau bina, có thể làm tăng rủi ro sỏi thận, đặc biệt ở những người đã từng bị sỏi thận.

5.2. Ảnh hưởng xấu đến người bị đông máu

Vitamin K giúp đông máu và hàm lượng vitamin K cao trong đậu bắp có thể ảnh hưởng đến những người sử dụng thuốc làm loãng máu – loại thuốc dùng để ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông có thể dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim.

5.3. Người bị viêm khớp

Đậu bắp chứa solanin, đây là một hợp chất độc hại có thể gây đau khớp, viêm khớp và viêm kéo dài ở một số người. Do đó, người bị viêm khớp không nên ăn nhiều đậu bắp.

5.4. Gây tiêu chảy

Những người có vấn đề về đường ruột nên tránh tiêu thụ đậu bắp, bởi vì trong thành phần của đậu bắp có chứa nhiều fructan, đây là một dạng carbohydrate có thể gây tiêu chảy.

Ăn đậu bắp như thế nào cho đúng cách - Một số tác hại của đậu bắp
Ăn đậu bắp như thế nào cho đúng cách – Một số tác hại của đậu bắp

6. Một số thắc mắc về đậu bắp

Sau đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp khi tiêu thụ đậu bắp.

6.1. Uống nước đậu bắp nhiều có tốt không và uống bao nhiêu là hợp lý?

Cũng giống như nhiều loại nước khác, nước đậu bắp luộc cũng không nên uống quá nhiều, đặc biệt là uống liên tục ngày qua ngày.

Như bạn đã biết nước đậu bắp luộc có một số tác dụng phụ và việc uống quá nhiều có thể phát sinh ra một số nguy cơ xấu đến sức khỏe.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo chỉ nên uống nước đậu bắp luộc 3 lần trên tuần là đủ để cung cấp cho cơ thể các giá trị dinh dưỡng cần thiết.

Uống nước đậu bắp luộc vào mỗi buổi sáng khi bụng rỗng và cách bữa sáng khoảng 30 phút để nhận được tối đa hóa lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Uống nước đậu bắp nhiều có tốt không và uống bao nhiêu là hợp lý?
Uống nước đậu bắp nhiều có tốt không và uống bao nhiêu là hợp lý?

6.2. Trẻ em ăn đậu bắp có được không?

Trẻ em từ 1 tuổi trở lên là đã có thể sử dụng đậu bắp để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng từ 2-3 lần/tuần, mỗi lần chỉ nên từ 50-150g là đủ.

6.3. Ăn đậu bắp có tăng cân không?

Chất béo trong đậu bắp cực kỳ ít, nên khi bạn ăn đậu bắp chắc chắn sẽ không thể làm dư thừa chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ có trong đậu bắp có thể cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và đem lại kết quả tích cực trong quá trình giảm cân.

6.4. Ăn đậu bắp có bị ho không?

Ăn đậu bắp không những không bị ho mà đây còn là loại thực phẩm giúp chữa ho và hen suyễn hiệu quả. Nếu muốn tìm một nguồn thực phẩm thiên nhiên để trị ho thì bạn đừng nên bỏ qua đậu bắp.

6.5. Có vết thương hở thì ăn đậu bắp được không?

Hiện tại chưa có kết luận chính thức về việc người có vết thương hở có nên ăn đậu bắp không. Tuy nhiên, trong đậu bắp có chứa một số khoáng chất và vitamin giúp sản sinh các tế bào hồng cầu trong cơ thể, điều này giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn đậu bắp nếu bạn đang có vết thương hở.

6.6. Ăn đậu bắp có bị nổi mụn không? Ăn đậu bắp có tốt cho da không?

Ăn đậu bắp không gây nóng trong người, thậm chí nó còn giúp tăng cường bổ sung collagen và những vitamin thiết yếu như vitamin C và vitamin K để giúp cho làn da của bạn được căng mịn và khỏe mạnh hơn.

6.7. Ăn đậu bắp có tốt cho bà bầu không?

Đậu bắp được xem là một trong số những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bà bầu. Nó rất giàu vitamin B9, hay còn được gọi là folate, rất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Vitamin B9 trong đậu bắp có thể ngăn ngừa sẩy thai và hình thành các ống thần kinh ở thai nhi. Nó cũng giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống, cũng như có thể ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

6.8. Ăn đậu bắp sống hay chín là tốt?

Có thể bạn nghĩ ăn đậu bắp chế biến mới tốt cho sức khỏe thay vì ăn sống, cho nên mọi người thường dùng đậu bắp để luộc, nấu, nướng,… theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế các giá trị dinh dưỡng có trong đậu bắp sẽ được duy trì một cách trọn vẹn nhất nếu bạn dùng nó ăn trực tiếp, làm nước ép nguyên chất hoặc nước ép đậu bắp mix để dễ tiêu thụ hơn.

Ăn đậu bắp sống hay chín là tốt?

Vậy là Tiến Sĩ Nước đã cung cấp tất cả thông tin để giúp bạn biết được uống nước đậu bắp luộc có tác dụng gì và nên uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe. Hãy bắt đầu đón nhận nước đậu bắp và đưa nó vào danh sách các loại nước tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngoài việc uống nước đậu bắp vừa đủ, điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày để đảm bảo một thể trạng tốt nhất.

> Có thể bạn quan tâm:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *