nước ép táo có tác dụng gì

Nước ép táo có tác dụng gì? Uống có an toàn không?

1/5 - (1 bình chọn)

Trong tiếng Pháp, quả táo được gọi là pomme cho nên một số vùng vẫn còn gọi quả táo là “trái bom”. Quả táo có thể ăn trực tiếp, ép nước hoặc dùng để chế biến một số món ăn. Nước ép từ táo là loại nước uống được các chị em yêu thích. Bài viết này, Tiến Sĩ Nước sẽ giải đáp cho các bạn nước ép táo có tác dụng gì đối với sức khỏe.

Nước ép táo có tác dụng gì đối với sức khỏe?
Nước ép táo có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Mục lục

Hàm lượng dinh dưỡng của táo

Táo là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là chất xơ. Nguồn chất xơ trong táo bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan gọi là pectin.

Loại trái cây này còn là nguồn bổ sung các vitamin C, B6, B12, D và các chất khoáng như Ca, Na, K. Trong táo giàu các chất chống oxy hóa như Quercetin, Catechin. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nước ép táo có tác dụng gì đối với sức khỏe khi dùng?

Thành phần dinh dưỡng có trong một ly nước ép táo
Thành phần dinh dưỡng có trong một ly nước ép táo

Nước ép táo có tác dụng gì?

Với hương vị thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, nướp ép với táo là đồ uống yêu thích của nhiều người. Dưới đây sẽ là một số tác dụng của nước ép táo đã được các nhà khoa học kiểm chứng.

Cải thiện đường ruột cùng hệ tiêu hóa

Là đồ uống giàu chất xơ, polyphenol cùng pectin trong táo sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các chất này tạo điều kiện phát triển cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Lượng chất xơ không hòa tan giúp giữ nước trong ruột, làm ruột trở nên sạch sẽ.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Nước ép táo có tác dụng gì đối với bệnh nhân thiếu máu? Nồng độ Hemoglobin trong cơ thể sẽ được tăng lên khi dùng nó. Các bác sĩ khuyến khích các bệnh nhân thiếu máu, suy nhược nên uống nước ép táo 2 lần/ngày.

Kiểm soát nồng độ cholesterol xấu trong máu 

Một công dụng của nước ép táo khác đó là làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa sẽ kiểm soát lượng cholesterol ở mức ổn định.

Nước ép táo có tác dụng gì với hệ tim mạch
Nước ép táo có tác dụng gì với hệ tim mạch

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Bị viêm khớp giao mùa thì uống nước ép táo có tác dụng gì không? Thời điểm giao mùa, trời mưa, trời trở lạnh thì các bệnh nhân mắc viêm khớp sẽ bị các cơn đau nhức xương hành hạ. 

Tình trạng này sẽ thuyên giảm nếu bạn sử dụng nếu uống nước táo ép thường xuyên. Thành phần của táo chứa nhiều Kali, giúp giảm các cơn đau do viêm khớp, đặc biệt là bệnh nhân nữ. 

Nước ép táo giàu chất chống oxy hóa và có thể bảo vệ não bộ

Nước ép táo có tác dụng gì đối với não bộ? Mối liên hệ này một phần có được là do thành phần dồi dào các chất chống oxy hóa như quercetin, pectin, polyphenol và flavonoid.

Polyphenol ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại đến não bộ. Thí nghiệm trên những con chuột già dùng nước ép táo mỗi ngày trong 1 tháng. Kết quả cho thấy, những chú chuột này có trí nhớ tốt hơn khi được cho vào mê cung so với nhóm không dùng nước ép táo. 

Chúng ta có thể kết luận được uống nước táo giúp cải thiện trí nhớ, giữ cho chúng ta luôn có hệ thần kinh khỏe mạnh kể cả khi về già. Đồ uống này còn duy trì cân bằng nồng độ acetylcholine (là chất truyền tin thần kinh quan trọng) trong não.

Quá trình hình thành, phát triển các đoạn protein beta-amyloid trong não cũng sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer.

Giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer khi dùng nước táo
Giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer khi dùng nước táo

Giảm cân an toàn, nhanh chóng và hiệu quả với nước ép táo

Tiếp theo, không thể không nhắc đến công dụng giảm cân. Vậy uống nước ép táo có tác dụng gì, nó hỗ trợ gì vào quá trình giảm cân của bạn. 

Nước táo ép là đồ uống không thể thiếu trong các thực đơn giảm cân. Tỷ lệ chất béo trong trong táo khá thấp, gần như bằng không. Lượng protein chiếm khoảng 5%, 1 quả táo cũng chỉ có khoảng từ 50-80 calo. 

Ngoài ra, trong táo có chứa một lượng axit malic. Chất này có khả năng đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân an toàn. Và bạn đừng quên lượng chất xơ dồi dào có trong táo, nó sẽ làm bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Điều này giúp nước ép táo trở thành thức uống giảm cân an toàn, hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua.

Top 25 loại nước ép giảm cân an toàn và tốt cho sức khỏe

Nước ép táo hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả
Nước ép táo hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả

Giải độc gan

Trong táo có chứa một lượng K và Na, các chất này khiến nước ép táo có một độ kiềm nhất định. Độ kiềm trong táo giúp đào thải chất độc tích tụ trong gan và ổn định nồng độ pH trong cơ thể. 

Uống nước ép táo có công dụng tốt cho da và tóc

Vitamin là nhân tố chính giúp bạn có một làn da và mái tóc khỏe đẹp. Các chất chống oxy hóa sẽ giúp làn da tránh khỏi quá trình lão hóa sớm. Uống nước ép táo thường xuyên còn đẩy mạnh tốc độ sản xuất collagen, loại bỏ độc tố giúp bạn có một làn da trắng sáng.

Nếu bạn đang phiền muộn về vấn đề có quá nhiều gàu thì nước táo cũng là một giải pháp. Dùng nước ép táo để gội đầu, massage nhẹ từ 5-10p, kiên trì thực hiện phương pháp này sẽ khiến bạn bất ngờ về kết quả nó mang lại. 

Bây giờ bạn đã có câu trả lời cho nước ép táo có tác dụng gì mà lại khiến chị em mê mẩn vậy đúng không. 

Phòng ngừa hen suyễn cùng nước ép táo

Bạn đã từng nghe nước ép táo có tác dụng gì đối với căn bệnh hen suyễn chưa? Các chuyên gia nghiên cứu, chất Flavonoid trong táo sẽ hỗ trợ ngăn các cơn hen suyễn tái phát. Nó cũng làm cải thiện tình trạng phổi của bạn, giúp nó trở nên khỏe hơn.

Kết quả thực nghiệm chỉ ra rằng, những người thường xuyên uống nước táo ép có tỷ lệ mắc hen suyễn thấp hơn nhiều so với những người không sử dụng.

Tăng cường khả năng miễn dịch với các thực phẩm từ táo
Tăng cường khả năng miễn dịch với các thực phẩm từ táo

Tăng khả năng miễn dịch

Bạn có biết nước ép táo có tác dụng gì đối với khả năng miễn dịch của cơ thể? Hiện tượng nhiễm trùng, dị ứng xảy ra khi khả năng miễn dịch bị suy yếu. 

Dùng nước ép táo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm vì trong vỏ táo có chứa quercetin cùng lượng vitamin C dồi dào.

Đồ uống giúp giải rượu

Nước táo kết hợp với ngũ cốc sẽ có hiệu quả giải rượu. Loại thức uống này sẽ giúp bụng dễ chịu sau khi uống rượu, bia. Bên cạnh đó, táo có khả năng bù nước và lượng đường trong máu đáng kể giúp bạn không cảm thấy quá mệt mỏi sau cơn say.

Top 10 nước uống giải rượu nhanh chóng, an toàn, hiệu quả

Hỗ trợ điều trị táo bón

Táo bón đang là tình trạng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Vậy nước ép táo có tác dụng gì để có thể hỗ trợ điều trị táo bón? 

Trong 1 quả táo sẽ chứa 1,2gr chất xơ hòa tan, 2,8gr chất xơ không hòa tan. Chúng sẽ chủ yếu xuất hiện dưới dạng pectin, giúp làm mềm phân, tăng khả năng tiêu hóa. Hệ tiêu hóa cũng sẽ được cải thiện đáng kể khi uống nước táo thường xuyên.

Công thức làm nước giải rượu từ táo cũng rất đơn giản. Bạn chuẩn bị 1 quả táo, 1 nhánh gừng, 2 lát chanh. Sau khi sơ chế tất cả nguyên liệu, cho chúng vào máy xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Có thể thêm đá và đường tùy khẩu vị của người uống.

Có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Lượng dưỡng chất dồi dào có trong táo sẽ có ích cho các bệnh nhân ung thư đang hồi sức. Chúng sẽ cải thiện hệ miễn dịch, tiêu hóa và thải độc cơ thể.

Các nghiên cứu tại Nhật chỉ ra rằng, người có thói quen uống nước ép táo từ 3-4 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Thành phần táo sẽ có những chất sẽ ngăn cản các gốc tự do gây các tổn thương tới ADN. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh ung thư.

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng nước ép táo
Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng nước ép táo

Nước ép táo có tác dụng gì cho hệ tim mạch? 

Các bệnh lý liên quan tới tim mạch luôn là nỗi lo lắng của nhiều người, không kể ở lứa tuổi nào bệnh tim mạch luôn có thể tấn công và gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn các nguy cơ xảy ra các tình trạng nguy hiểm bằng cách sử dụng các thực phẩm tự nhiên hỗ trợ. 

Trong thành phần của nước ép táo giàu chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid. Hai chất này có công dụng cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả đã được chứng minh. 

Bên cạnh đó, khoáng chất kali cũng có vai trò quan trọng để duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh. Vì vậy, bạn nên uống ép nước táo mỗi ngày để tăng cường các chức năng tim mạch. 

Những nhược điểm của nước ép táo bạn cần lưu ý 

Sau khi biết được nước ép táo có tác dụng gì, chúng ta cũng phải tìm hiểu những nhược điểm nước táo mang đến cho người uống.

Nước ép táo góp phần tăng cân

Trong thực đơn giảm cân, dùng nước táo ép đúng liều lượng sẽ hỗ trợ giảm cân. Ngược lại, nếu sử dụng quá lạm dụng sẽ gây ra phản ứng ngược là khiến bạn tăng cân.

Một ly nước táo khoảng 240ml có 114 calo, trong khi 1 quả táo chỉ có lượng calo trung bình từ 50-90. Việc uống quá nhiều nước táo ép sẽ khiến bạn cùng lúc hấp thụ quá nhiều calo, dẫn đến việc tăng cân không mong muốn.

Chứa ít vitamin cùng khoáng chất

Với 1 ly nước táo, chúng chỉ cung cấp khoảng 2% RDI cho vitamin. So sánh với 1 quả táo lên đến 9% RDI thì lượng này thấp hơn rất nhiều. Bạn nên ăn bổ sung đa dạng nhiều loại trái cây, rau củ để bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cho cơ thể.

Lượng đường cao, hàm lượng chất xơ thấp

Trong trái táo đã có lượng đường nhất định, khi ép táo người pha chế thường thêm một lượng đường để hương vị thêm thơm ngon. Và lượng lớn calo trong nước ép táo đến từ fructose và glucose.

Nước ép táo sẽ chỉ cung cấp cho bạn 0.5g chất xơ (với 240ml). Còn 1 quả táo (cả vỏ) sẽ cho bạn lên đến 4,5gr chất xơ. Nên dùng nước táo kết hợp với các thực phẩm protein hoặc các chất béo lành mạnh để giảm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nước ép táo dễ làm sâu răng

Axit trong táo sẽ ăn mòn men răng, làm răng yếu đi. Lúc này lượng đường trong nước táo sẽ là môi trường lý tưởng, các vi khuẩn trong miệng hoạt động dẫn đến sâu răng.

Trong các loại hoa quả, nước ép táo được đánh giá là có khả năng ảnh hưởng xấu đến men răng cao nhất. Nếu dùng loại nước uống này, nên tránh để nước trong miệng quá lâu.

Thời điểm uống nước táo tốt nhất

Vậy uống nước ép táo khi nào là tốt nhất cho sức khỏe? Thời điểm sử dụng cũng rất quan trọng, bạn hãy đọc những lưu ý sau đây để tránh những sai lầm khi uống nước táo:

  • Không uống vào sáng sớm lúc bụng đói: Khi bụng trống rỗng, lượng axit trong nước ép sẽ gây tổn thương đến dạ dày.
  • Uống sau bữa ăn, sau khi hoạt động mệt mỏi giúp bổ sung nước hiệu quả.
  • Dùng trước bữa ăn 30-40p.
  • Sử dụng ngay sau khi ép.
  • Nên uống nước ép táo vào buổi tối có thể làm giảm mỡ bụng.

Nước táo để được bao lâu

Nước ép táo có tác dụng gì nếu để lâu? Cần bảo quản đúng cách vì sau khi ép, vitamin và một số chất dinh dưỡng sẽ bị bốc hơi, bị oxy hóa và thay đổi thành phần cấu trúc. Từ đó không thể đạt được tác dụng như ban đầu, nên uống ngay khi ép là tốt nhất.

Nên bảo quản nước ép trong tủ lạnh, đựng trong các chai có màu tối và đậy kín. Nếu để ở nhiệt độ dưới 5 độ C thì có thể giữ nước tối đa là 72h. Còn trong tủ mát thì chỉ nên sử dụng trong vòng 24h. 

Sử dụng nước ép táo quá nhiều có lợi cho sức khỏe không?
Sử dụng nước ép táo quá nhiều có lợi cho sức khỏe không?

Cách làm nước ép táo ngon mê ly

Chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi “nước ép táo có tác dụng gì” rồi phải không. Tiếp theo để có được thành phẩm nước ép táo ngon, Tiến Sĩ Nước sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm nước táo ép chuẩn nhà hàng. 

Nguyên liệu cần có 

  • Táo: 2 quả (chọn quả tròn, nặng tay, thịt táo giòn không bị xốp thì khi ép sẽ có nhiều nước cốt hơn).
  • Nước cốt chanh: ½ quả 
  • Gừng: 2 lát mỏng 
  • Đá bào 
  • Muối và nước lọc 

Cách làm nước ép táo 

  • Táo sau khi mua về, ngâm với nước muối pha loãng trong 20 phút rồi rửa thật sạch phần vỏ bên ngoài. Tiếp theo cắt cuống và tách hạt táo, thái thành miếng nhỏ chuẩn bị đem ép. 
  • Chanh vắt lấy khoảng 1 muỗng nước cốt 
  • Cho hỗn hợp táo, gừng, nước cốt chanh vào máy xay hoặc máy ép. 
  • Đổ thành phẩm ra ly, thêm một ít kem lên trên để tăng hương vị. 

Mẹo nhỏ làm nước ép táo không bị đen

Cách pha chế nước ép táo cũng khá đơn, tuy nhiên khi táo bị đen thì nước ép táo có tác dụng gì tốt cho sức khỏe không? Một vài mẹo để làm nước táo ép không bị thâm. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Táo: 2 quả (chọn quả tròn, nặng tay, thịt táo giòn không bị xốp thì khi ép sẽ có nhiều nước cốt hơn).
  • Nước cốt chanh: ½ quả 
  • Đá bào: 3 muỗng 
  • Muối và nước lọc 

4 bước làm nước ép táo không bị thâm

  • Bước 1: chuẩn bị một bát nước sôi để nguội, sau đó thêm nước cốt chanh và muối vào trong nước. 
  • Bước 2: rửa sạch táo, gọt vỏ phần vỏ bên ngoài rồi cắt thành từng lát mỏng. 
  • Bước 3: Cho táo đã thái vào bát nước chanh muối đã chuẩn bị ở bước 1. Ngâm táo trong 10 phút. 
  • Bước 4: Thực hiện ép táo như bình thường. 

Thật ra, táo bị thâm sau khi gọt là do cơ chế chống vi khuẩn và nấm chứ không phải do bị hỏng. Câu hỏi táo đã bị thâm uống nước ép táo có tác dụng gì không? Thì câu trả lời là – chất lượng nước ép táo không bị ảnh hưởng nhiều nếu táo bị thâm do tiếp xúc không khí. 

Nước ép táo mix với thơm 

Táo và thơm là sự kết hợp hoàn hảo tạo nên phiên bản “siêu cấp vitamin”. Nước ép táo mix thơm như cơn gió mát giữa những ngày hè rực rỡ, giúp cơ thể phục hồi và tái tạo nguồn năng lượng mới. 

Nguyên liệu chuẩn bị nước ép táo mix với thơm

  • Thơm: 1 quả 
  • Táo: 2 quả giòn ngọt 
  • Một chút muối và đường, đá viên. 

Cách thực hiện nước ép táo mix với thơm 

Thơm mua về đem rửa sạch sau đó gọt bỏ phần vỏ và mắt thơm, cắt miếng nhỏ chuẩn bị ép lấy nước. Táo sơ chế cần ngâm nước muối trước khi gọt vỏ 15 phút, sau đó tách hạt và thái miếng nhỏ. Cho 2 nguyên liệu vào máy ép khoảng 2 phút, cuối cùng đừng quên 1 chút muối là hoàn thành công thức nước ép táo dứa. 

Chúng ta đã hiểu được uống nước ép táo có tác dụng gì? Thì việc kết hợp thêm với thơm sẽ tạo nên một công thức giải khát và làm đẹp tuyệt vời. 

Lợi ích khi uống nước ép táo mix cà rốt 

Chúng ta đã tự trả lời được nước ép táo có tác dụng gì, tiếp theo hãy tìm hiểu sâu hơn về công dụng của cà rốt và sự kết hợp của 2 nguyên liệu này có tốt hay không?

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có công dụng làm sạch gan và cải thiện sức khỏe của đôi mắt. Không những thế, nhờ vào hàm lượng chất xơ cao nên khi sử dụng nước ép cà rốt thường xuyên bạn sẽ nhận được kết quả giảm cân rõ rệt. 

Ngoài ra các chất chống oxy hóa trong thành phần của cà rốt còn giúp cơ thể ngăn chặn quá trình lão hóa và đào thải độc tố gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể tránh xa các căn bệnh mãn tính nguy hiểm. 

Có một vài điều cần lưu ý để có được ly nước ép táo cà rốt thơm ngon bổ dưỡng. 

  • Thứ nhất táo và cà rốt đều có nhiều chất dinh dưỡng ở phần vỏ, nên giữ lại phần này khi ép để không làm giảm dưỡng chất.
  • Thứ 2, tuy nhiên 2 loại nguyên liệu này thường có nhiều bụi bẩn và hóa chất bám trên bề mặt vỏ nên bạn cần sơ chế thật kỹ để loại bỏ chúng. 

Nước ép nho và táo

Vậy uống nước ép táo có tác dụng gì khi kết hợp với nho? Nho là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng phòng chống ung thư rất tốt. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nho có thể hỗ trợ phòng chống ung thư trực tràng và ung thư vú nếu được sử dụng đúng cách. 

Nguyên liệu làm nước ép nho và táo

  • Nho đỏ (xanh/đen): 100gr 
  • Táo: 1 quả 
  • Muối và mật ong. 

Cách thực hiện nước ép nho và táo

  • Nho và táo rửa sạch sau đó đem ngâm kỹ với nước muối chanh pha loãng. Tiếp theo gọt vỏ và tách hạt cho 2 nguyên liệu (nho không tách vỏ cũng được). 
  • Lần lượt cho 2 nguyên liệu vào ép lấy nước. Cuối cùng thêm mật ong và đá viên vào và thưởng thức ngay thôi. 
Nước ép nho táo chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh 
Nước ép nho táo chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Nước ép táo cam

Nước ép táo có tác dụng gì khác với sinh tố táo cam hay không? Thành phẩm của sinh tố táo cam sẽ có độ sánh mịn hơn vì trong nước còn chứa phần bã của táo. Nếu bạn thích uống nước ép thì có thể dùng rây để lọc nước cốt. 

Nguyên liệu làm nước ép táo cam

  • Nước cam ép: 150ml 
  • Táo: 1 quả chín 

Cách thực hiện nước ép táo cam

  • Cách sơ chế táo thực hiện như đã hướng hướng dẫn ở trên
  • Cho táo vào máy xay sinh tố và thêm nước cam ép đã chuẩn bị trước
  • Nếu bạn muốn uống nước ép thì chỉ cần lọc bỏ phần bã, còn uống sinh tố táo cam thì có thể thưởng thức ngay. 

Uống nước ép táo càng nhiều càng tốt, đúng hay sai? 

Bạn đã biết nước ép táo có tác dụng gì. Vậy có nên sử dụng nước ép táo nhiều không? Câu trả lời là không.

Không được uống quá nhiều nước táo trong cùng 1 lúc hay nhiều lần trong ngày. Chỉ nên uống tối đa 500ml nước ép táo trong 1 ngày. Nên pha thêm với 1 số loại hoa quả khác để thêm công dụng của nước. Tránh tình trạng uống nước khi đói. 

Nước ép táo để được qua đêm không?

Nước ép táo với máy ép chậm sẽ để được lâu hơn và có thể qua đêm. Lưu ý nếu muốn để qua đêm thì cần bảo quản trong các hộp, chai có nắp đậy kín, màu tối và để trong tủ lạnh. Và tối đa 24h với ngăn mát, 48h với máy ép chậm, 72h trong điều kiện tủ cấp đông nhiệt độ dưới 5 độ C.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp đầy đủ và tổng quan về câu hỏi nước ép táo có tác dụng gì. Nước táo là thức uống giải khát với hương vị thơm ngon, tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nhưng bạn cũng nên chú ý để dùng loại đồ uống này phát huy công dụng hiệu quả nhất.

> Có thể bạn quan tâm:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *