bị sốt nên uống nước gì

Bị sốt nên uống nước gì để mau hạ sốt nhanh và hiệu quả

Rate this post

Khi bị sốt, bổ sung đủ nước là điều quan trọng để giúp cơ thể mau hồi phục. Uống nhiều nước không chỉ giúp đào thải độc tố nhanh chóng mà còn giúp tránh tình trạng mất nước, giảm kiệt sức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bị sốt nên uống nước gì và cách uống sao cho đúng. Cùng Tiến Sĩ Nước tìm hiểu cách uống nước hạ sốt nhanh và hiệu quả nhất.

Bị sốt nên uống nước gì nhanh hồi phục?
Bị sốt nên uống nước gì nhanh hồi phục?

Bị sốt nên uống nước gì

Khi bị sốt, việc bổ sung đủ nước là rất quan trọng để cơ thể duy trì hoạt động và loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Dưới đây là 5 loại nước bạn nên uống để giúp hỗ trợ cơ thể hồi phục nhanh chóng:

Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả là lựa chọn tuyệt vời khi cơ thể bị sốt. Loại nước này không chỉ giúp cân bằng thân nhiệt mà còn cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn vi khuẩn, virus gây bệnh. Một ly nước ép cam, dứa hoặc bưởi là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Uống nước ép hoa quả giúp hạ sốt và bổ sung năng lượng
Uống nước ép hoa quả giúp hạ sốt và bổ sung năng lượng

Nước đậu

Nước đậu, đặc biệt là từ các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, có tác dụng hạ nhiệt tự nhiên. Loại nước uống hạ sốt này không chỉ giúp bổ sung năng lượng mà còn làm dịu cơ thể, giảm mệt mỏi. Bạn có thể thêm một chút đường để dễ uống hơn, đặc biệt đây là phương pháp dân gian được sử dụng từ lâu để giúp hạ sốt hiệu quả.

Khi bị sốt nên uống nước gì? Nước rau diếp cá

Rau diếp cá từ lâu đã được biết đến với khả năng hạ sốt và giải độc. Nước ép rau diếp cá giúp làm mát cơ thể, cung cấp chất xơ và hỗ trợ quá trình đào thải độc tố. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt kèm theo triệu chứng tiêu chảy, tốt nhất không nên sử dụng nước diếp cá để tránh làm tình trạng tiêu hóa nặng thêm.

Nước dừa

Bạn bị sốt và lo lắng uống nước gì để hạ sốt? Nước dừa là một trong những loại nước tuyệt vời để bổ sung khoáng chất và bù điện giải khi bị sốt. Giàu vitamin và kali, nước dừa giúp giảm cảm giác mệt mỏi và hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, lưu ý không nên uống nước dừa nếu bạn bị sốt kèm tiêu chảy hoặc uống vào buổi tối.

Nước khoáng

Khi sốt, cơ thể mất nước nhanh chóng, vì vậy việc bổ sung nước khoáng là cần thiết để duy trì sự cân bằng điện giải cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nước khoáng chứa các khoáng chất như Natri, Magie, Canxi và Kali, giúp bù đắp lượng khoáng chất mất đi khi đổ mồ hôi. Điều này giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể, hỗ trợ các cơ quan hoạt động bình thường.

Nước khoáng giúp cân bằng điện giải và bù nước khi bị sốt
Nước khoáng giúp cân bằng điện giải và bù nước khi bị sốt

Người bị sốt nên uống nước gì? Trà nóng

Mặc dù nhiều người cho rằng uống trà nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhưng thực tế, trà nóng giúp làm dịu các triệu chứng nghẹt mũi, ho và giảm cảm giác khó chịu khi bị sốt. Trà chứa nhiều chất chống oxy hóa như EGCG và polyphenol, giúp ngăn ngừa vi khuẩn và giảm tình trạng sốt.

Uống nước như thế nào để nhanh chóng hạ sốt? 

Bạn đã có câu trả lời cho “bị sốt nên uống nước gì?”. Khi bị sốt, việc lựa chọn loại nước uống phù hợp là quan trọng, nhưng uống nước đúng cách cũng quyết định hiệu quả trong quá trình hạ sốt và phục hồi sức khỏe. Dưới đây là các lưu ý quan trọng:

Bổ sung đủ nước mỗi ngày

Người bị sốt cần cung cấp cho cơ thể khoảng 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày. Các loại nước như nước trái cây, dung dịch oresol giúp hạ nhiệt, thanh lọc và bổ sung điện giải để hỗ trợ cơ thể trong quá trình hạ sốt.

Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp thanh lọc và bổ sung điện giải 
Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp thanh lọc và bổ sung điện giải

Uống nước đúng cách

Không nên uống nhiều nước cùng một lúc, thay vào đó bạn hãy chia nhỏ lượng nước và uống đều đặn. Việc uống dồn dập có thể gây sốc cho cơ thể, khiến quá trình hạ sốt không hiệu quả.

Những loại nước nên tránh khi bị sốt

  • Đồ uống có cồn: Rượu bia và các loại đồ uống có cồn khiến cơ thể mất nước nhanh hơn, làm cho cơn sốt kéo dài và khiến tình trạng cơ thể trở nên tồi tệ hơn.
  • Nước lạnh: Uống nước lạnh có thể gây co mạch máu, cản trở quá trình lưu thông máu, làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây viêm họng và đau đầu, khiến cơn sốt trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trà xanh: Trà xanh chứa các chất kích thích có thể làm tăng nhịp tim, đường huyết và gây nóng trong người, làm cản trở tác dụng của thuốc hạ sốt.

Những lưu ý quan trọng khi bị sốt

Bạn đã hiểu rõ bị sốt nên uống nước gì và cách uống nước đúng. Tuy nhiên khi bị sốt, cơ thể đang phản ứng để chống lại nhiễm trùng hoặc tác nhân gây bệnh. Để giúp giảm sốt và tránh các biến chứng nguy hiểm, cần lưu ý những điều sau:

  • Bổ sung đủ nước: Khi sốt, cơ thể mất nhiều nước và khoáng chất qua mồ hôi. Hãy bổ sung nước thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng mất nước.  
  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể: Sử dụng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ thường xuyên. Nếu nhiệt độ vượt quá 39°C, hãy tìm cách hạ sốt ngay hoặc đi khám bác sĩ.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Nghỉ ngơi là cách giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Tránh hoạt động gắng sức khi sốt vì có thể làm cơ thể mất thêm năng lượng và nước.
  • Mặc quần áo thoáng mát: Mặc đồ nhẹ, thoáng khí giúp cơ thể tỏa nhiệt tốt hơn. Tránh mặc quá nhiều lớp hoặc quấn chăn dày khi sốt cao.
  • Chườm ấm, không chườm lạnh: Chườm khăn ấm trên trán, cổ và các vùng khác giúp làm mát cơ thể từ từ và giảm sốt. Không nên chườm lạnh hoặc tắm nước lạnh, vì có thể gây co mạch, khiến sốt kéo dài.
  • Ăn thức ăn dễ tiêu: Khi bị sốt, nên ăn những món ăn nhẹ nhàng và dễ tiêu như cháo, súp, rau củ quả mềm. Tránh ăn đồ chiên rán, dầu mỡ vì có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến tiêu hóa.
  • Tìm gặp bác sĩ khi cần thiết: Nếu sốt kéo dài hơn 2-3 ngày, sốt không giảm dù đã áp dụng các biện pháp hạ sốt, bạn cần gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Biết bị sốt nên uống nước gì là quan trọng, nhưng bạn cũng cần nắm rõ cách uống nước đúng để đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bài viết trên của Tiến Sĩ Nước đã giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích đang tìm phương pháp hạ sốt nhanh chóng. Ngoài việc bổ sung nước, người bệnh cũng cần xác định rõ nguyên nhân gây sốt và có phương án điều trị kịp thời để nhanh chóng kiểm soát tình trạng nhé!

Xem thêm:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *