uống nước gì để giải rượu

Top 10 nước uống giải rượu nhanh chóng, an toàn, hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Uống nước gì để giải rượu?” là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực tế khi bạn tiêu thụ nhiều rượu bia, bạn cần thời gian nghỉ ngơi để tỉnh táo. Mặc dù vậy, vẫn có một số cách để cải thiện nhanh tình trạng khó chịu này của bạn.

Trong bài viết này, Tiến Sĩ Nước sẽ giới thiệu đến bạn 10 loại nước uống giải rượu nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

1. Top 10 loại thức uống giải rượu nhanh chóng hiệu quả nhất

1.1. Nước chanh muối

Cơn say sẽ kéo theo tình trạng khát nước và uể oải. Vì vậy, nếu bạn chưa biết uống nước gì để giải rượu thì chanh muối là một loại thức uống phù hợp.

Trong chanh muối có chứa hàm lượng vitamin C khá cao. Nó hỗ trợ đánh tan cơn khát, giúp người say nhanh chóng tỉnh táo và phục hồi lại năng lượng đã bị mất.

Nước chanh muối
Nước chanh muối

1.2. Mật ong là nước uống giải rượu hiệu quả

Trong mật ong có chứa hàm lượng natri và kali sẽ làm xoa dịu cảm giác buồn nôn. Đồng thời, nó cung cấp hàm lượng fructose giúp gan chuyển hóa rượu nhanh, nên cơ thể của bạn có thể giải rượu một cách nhanh chóng và an toàn.

>>> Xem thêm: Cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu đơn giản mà hiệu quả

1.3. Nước gừng tươi

Gừng tươi cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chưa biết uống gì để giải rượu nhanh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong gừng có chứa các chất giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, cồn sẽ được đào thải nhanh hơn thông qua quá trình bài tiết.

Ngoài ra, đây cũng là phương pháp hữu hiệu để chống buồn nôn cho người bị say rượu.

Nước gừng tươi
Nước gừng tươi

1.4. Nước sắn dây

Nước sắn dây có chứa soybean flavonoid, isoflavone, là những chất có khả năng làm giãn mạch máu não, giảm lượng đường trong máu, giúp cho cơ thể hạ nhiệt hiệu quả.

Để giải rượu nhanh hơn, bạn có thể kết hợp bột sắn dây với một số thứ khác, ví dụ:

  • Đường và chanh
  • Đậu xanh
  • Muối

1.5. Nước mía

Nước mía có chứa đường saccarozo – một hợp chất hữu cơ hỗ trợ tiêu hóa tốt. Trong quá trình được phân giải và hấp thụ, đường saccarozơ giải phóng năng lượng cho cơ thể, đồng thời kích thích tuyến tụy sản sinh insulin giúp não tỉnh táo và giảm được buồn nôn.

1.6. Nước ép cà chua

Trong một nghiên cứu của người Nhật, nước ép cà chua được chứng minh có thể làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể, kích hoạt các enzym chuyển hóa rượu, giúp giã rượu bia nhanh hơn.

Nước ép cà chua
Nước ép cà chua

1.7. Nước trà xanh

Trà xanh sở hữu nhiều chất chống oxy hóa, axit tannic, có khả năng loại bỏ độc tố, khử được cồn trong cơ thể.

Khi đang say, bạn có thể kết hợp trà xanh với một lát gừng tươi để làm dịu dạ dày và tăng tốc độ giải rượu bia.

1.8. Nước ép từ quả bưởi

Say rượu uống nước gì để giảm tình trạng nôn nao và chóng mặt? Nước ép bưởi là giải pháp không hề tồi dành cho bạn, vì nó giúp cân bằng chất điện giải và chống mất nước cho cơ thể.

1.9. Nước ép củ đậu

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, hàm lượng nước cao nên hỗ trợ giải rượu khá tốt. Dùng củ đậu cũng sẽ lợi tiểu, điều này giúp bạn bài tiết được lượng độc tố ra ngoài cơ thể nhanh hơn.

2. Những nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng khi lạm dụng bia rượu

Ở phần trên, chúng ta đã biết được nên uống gì để giã rượu, nhưng thực tế đó chỉ là giải pháp tạm thời.

Nếu thỉnh thoảng bạn uống nhiều bia rượu, nó có thể sẽ không gây hại về mặt lâu dài khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn thường xuyên uống thì là một chuyện khác.

Dưới đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe khi bạn lạm dụng rượu bia.

2.1. Tổn hại nghiêm trọng đến gan

Rượu và bia là chất độc, và nhiệm vụ của gan là thải nó ra khỏi cơ thể. Nhưng gan của bạn có thể đuối sức nếu bạn uống quá nhiều và quá nhanh.

Bia rượu có thể giết chết các tế bào gan, và dẫn đến xơ gan. Sử dụng nhiều chúng trong một thời gian dài cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là một dấu hiệu cho thấy gan của bạn không hoạt động tốt như bình thường.

2.2. Gây nhiều bệnh về thần kinh

Rượu bia ảnh hưởng đến các con đường giao tiếp của não. Điều này khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc suy nghĩ, ghi nhớ mọi thứ, đưa ra quyết định và vận động cơ thể.

Uống nhiều chúng cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Bia rượu gây ảnh hưởng đến thần kinh
Bia rượu gây ảnh hưởng đến thần kinh

2.3. Dễ bị vô sinh và sảy thai

Thường xuyên uống nhiều rượu bia sẽ làm giảm nồng độ testosterone, số lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Đối với phụ nữ, uống quá nhiều có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt, tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, và nguy cơ ung thư vú.

2.4. Tác nhân gây ra ung thư

Có một mối liên hệ giữa việc lạm dụng rượu bia và mắc nhiều loại ung thư. Rượu và bia có thể làm hư hỏng các tế bào trong miệng và thực quản của bạn.

Nó có thể dẫn đến ung thư gan, ung thư tụy, ung thư dạ dày,… Rượu bia cũng là tác nhân cho các hóa chất gây ung thư trong thuốc lá và những nguồn khác, dễ dàng xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể của bạn.

2.5. Gây tình trạng lão hóa da sớm

Mất nước có thể làm mất độ ẩm và độ đàn hồi của da, khiến da bị chảy xệ, khô, có nếp nhăn,..

Nói cách khác, sử dụng bia và rượu quá nhiều có thể khiến bạn trông già đi. Hơn nữa, càng lớn tuổi, bạn càng dễ bị mất nước. Ngay cả một đêm uống rượu bia nhiều cũng có thể làm cho các nếp nhăn của bạn trông rõ rệt hơn.

Bia rượu gây tình trạng lão hóa da sớm
Bia rượu gây tình trạng lão hóa da sớm

2.6. Tim mạch suy yếu

Bạn có thể biết về sự nguy hiểm của hiện tượng máu đông, cũng như là mức độ cao của chất béo và cholesterol trong cơ thể. Rượu bia làm cho cả hai vấn đề này dễ xảy ra hơn.

Các nghiên cứu về những người nghiện rượu nặng cũng cho thấy cơ thể họ gặp khó khăn trong việc bơm máu đến tim, và có khả năng tử vong vì bệnh tim cao hơn người không sử dụng nhiều bia rượu.

2.7. Dẫn đến suy thận cấp

Rượu bia khiến cho cơ thể bị khô (tức là làm mất nước). Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thận, khả năng điều hòa chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Chúng cũng làm rối loạn các hormone dẫn đến tình trạng suy thận cấp.

2.8. Bệnh viêm tụy

Bia và rượu làm cho tuyến tụy sản xuất nhiều chất độc hại, cuối cùng có thể dẫn đến viêm tụy (một chứng viêm nguy hiểm và sưng các mạch máu trong tuyến tụy, ngăn cản quá trình tiêu hóa, gây đau đớn và thường phải nhập viện).

2.9. Nguy cơ loãng xương cao

Tình trạng loãng xương và nguy cơ bị gãy xương tăng cao khi lạm dụng bia rượu. Uống nhiều bia và rượu cũng có thể làm hỏng tủy xương – nơi tạo ra các tế bào máu, khiến cho số lượng tiểu cầu thấp, gây bầm tím và chảy máu.

2.10. Nguy cơ mắc bệnh gout

Dạng viêm khớp này là kết quả của việc tích tụ axit uric gây đau đớn trong các khớp. Bạn có thể bị bệnh gout do ăn thực phẩm chứa nhiều hóa chất được gọi là purin, bao gồm thịt đỏ, động vật có vỏ và đặc biệt là bia rượu.

3. Những lời khuyên hữu ích khi sử dụng thức uống giải rượu

  • Nếu dùng chanh để giải rượu, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải, vì chanh có chứa axit amin, khi hòa hợp với rượu sẽ dễ gây tổn thương dạ dày.
  • Không nên lạm dụng thuốc chống buồn nôn vì các loại thuốc này khi sử dụng nhiều sẽ góp phần làm tăng nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan.
  • Không sử dụng aspirin hay thuốc giảm đau có chứa paracetamol trước hoặc sau khi sử dụng bia rượu để giảm đi các cơn đau đầu và uống được nhiều hơn. Điều này sẽ rất dễ ảnh hưởng xấu đến gan, niêm mạc dạ dày, hệ tiêu hóa,…

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc của mình về việc uống nước gì để giải rượu bia.

Điều quan trọng là hãy sử dụng bia và rượu một cách vừa phải. Bạn có thể sử dụng thêm nước khoáng, nước ion kiềm, để tăng cường sự tỉnh táo, bù nước và giải độc bia rượu tốt hơn.

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *