uống nước ép rau củ đúng cách

Lợi ích bất ngờ khi uống nước ép rau củ đúng cách

5/5 - (2 bình chọn)

Nước ép rau củ là nguồn bổ sung vitamin và chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Không những tốt cho hệ tiêu hóa, làn da mà còn là nhân tố quan trọng hỗ trợ quá trình giảm cân của nhiều chị em. Tuy nhiên, bạn cần uống nước ép rau củ đúng cách tránh lạm dụng để đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Để hiểu thêm về công dụng, lưu ý và những công thức nước ép rau củ được nhiều người áp dụng. Mời bạn cùng Tiến Sĩ Nước cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. 

Mục lục

1. Vai trò của rau củ quả xanh 

Nước ép trái cây khá phổ biến và dễ sử dụng vì trong trái cây có vị ngọt và hương vị kích thích. Khái niệm “nước ép rau củ” mới được nhắc đến gần đây như một xu hướng sống “healthy” của giới trẻ và chị em phụ nữ. Trước tiên, cùng Tiến Sĩ Nước tìm hiểu vai trò và công dụng của việc uống nước ép rau củ đúng cách

Rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể để thực hiện chuyển hóa chất dinh dưỡng. Và phòng chống tình trạng thiếu vi khoáng thiết yếu mà cơ thể không thể tự tái tạo. 

Rau củ quả có vai trò quan trọng với sức khỏe
Rau củ quả có vai trò quan trọng với sức khỏe

Các loại rau củ còn là nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại các gốc tự do, ngăn chặn những mầm bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư. 

Bên cạnh đó, rau củ quả xanh là nguồn thực phẩm giàu kiềm lành tính. Khi nạp chúng vào cơ thể sẽ giúp cân bằng lượng axit dư thừa tích tụ do thói quen ăn uống kém khoa học. Khi được cân bằng, cơ thể sẽ trở về nồng độ pH lý tưởng từ 7.3 đến 7.4. Lúc này các tế bào sẽ phát triển bình thường, cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. 

2. Nước ép rau củ có tác dụng gì?

Vậy uống nước ép rau đúng cách có thể giữ những dưỡng chất trong rau củ hay không? Cùng Tiến Sĩ Nước khám phá tác dụng của việc uống nước ép rau củ đúng cách

2.1. Thanh lọc cơ thể

Trong cuộc sống bận rộn, đa số chúng ta không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Từ đó, nhiều thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh được hình thành kết hợp cùng việc môi trường ô nhiễm, stress căng thẳng đã dần làm cho cơ thể tích tụ độc tố mà bạn không hề hay biết. 

Dấu hiệu cơ thể tích tụ độc tố:

  • Táo bón kéo dài
  • Da mẫn cảm, dễ lên mụn, nám, tàn nhang. 
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Lạc lối trong tiêu cực, căng thẳng kéo dài

Lúc này bạn cần tìm một phương pháp để thanh lọc cơ thể, uống nước ép rau củ đúng cách là một lựa chọn trong số đó. 

Nước ép rau củ có khả năng đào thải độc tố bởi vì đặc tính giàu kiềm, làm giảm hàm lượng axit và đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, cần thực hiện uống nước ép rau củ đúng cách để giúp cơ thể phục hồi năng lượng và đào thải độc tố gây hại ra ngoài hiệu quả. 

Uống nước ép rau củ đúng cách giúp thanh lọc độc tố 
Uống nước ép rau củ đúng cách giúp thanh lọc độc tố

2.2 Giải nhiệt hết nóng trong 

Cơ thể con người là một bộ máy thông minh và chuyên biệt, không ai giống ai. Có những người thân nhiệt cao và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thực phẩm và thời tiết. Việc tăng giảm nhiệt độ thất thường sẽ khiến cơ thể gặp một số vấn đề như hiện tượng nóng trong người. 

Cơ thể không có khả năng tự làm mát, khi nhiệt độ tăng cao cơ thể sẽ phát tín hiệu bằng một số biểu hiện như nổi mụn, dị ứng, ngứa, chóng mặt,… Nguyên nhân của tăng nhiệt cơ thể có thể từ:

  • Thời tiết nóng bức 
  • Thực phẩm cay nóng 
  • Tập luyện cường độ cao không nạp nước kịp thời 
  • Sử dụng chất kích thích 
  • Thiếu nước 

Uống nước ép rau củ đúng cách là giải pháp hạ thân nhiệt tự nhiên. Bên cạnh đó, còn cung cấp muối khoáng và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Nước ép rau củ không chỉ có tác dụng thanh lọc độc tố mà còn hạn chế tình trạng thân nhiệt tăng cao do tác động. Vì vậy, hãy uống nước ép rau củ đúng cách mỗi khi thấy nóng trong người nhé. 

2.3. Ngăn ngừa mầm bệnh phát triển

Bên cạnh việc kinh tế phát triển thì tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ngày càng tăng cao. Nguyên nhân chính gây nên những chứng bệnh này là sự giải phóng các gốc tự do trong cơ thể, khi máu và tế bào bị mất cân bằng pH. 

Quá trình tích tụ axit diễn ra khi cơ thể nạp vào những thực phẩm mang tính axit như: đồ hộp chế biến sẵn, thức ăn nhanh, bánh ngọt, chất kích thích… Bên cạnh đó, nguồn nước ô nhiễm, chứa kim loại và căng thẳng trong công việc cũng là nguyên nhân gây ra việc dư thừa axit trong cơ thể.

Lâu dần, hệ thống miễn dịch sẽ bị “đánh bại”, cơ thể dần suy yếu và dễ mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, béo phì, viêm gan,… 

Nước ép rau củ không chỉ là nguồn kiềm tự nhiên mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như Beta-carotene, vitamin A, Lycopene, Lutein,… có khả năng tìm kiếm và loại bỏ các gốc tự do gây bệnh trong cơ thể. Uống nước ép rau củ đúng cách sẽ giúp cân bằng nồng độ axit dư thừa, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể hiệu quả. 

2.4 Khả năng trị mụn và làm đẹp da 

Mụn được xem là “kẻ thù không đội trời chung” của các chị em, nhưng xét về mặt y học “mụn” là tín hiệu cơ thể đang gặp vấn đề ở bên trong. 

Nguyên nhân có thể đến từ chế độ ăn uống, mất căn bằng nội tiết, nhiễm độc từ môi trường hay tinh thần sa sút, căng thẳng kéo dài,… sẽ khiến cho làn da ngày càng “xuống sắc”, nổi mụn thường xuyên. 

Uống nước ép rau củ đúng cách bạn sẽ nạp một lượng lớn dưỡng chất mà làn da cần để phục hồi về trạng thái tươi sáng ban đầu. Những loại dưỡng chất mà bạn dễ dàng tìm thấy trong rau củ bao gồm:Vitamin A, C, K, Magie, axit béo, omega-3,… Đặc biệt cơ thể dễ hấp thụ các dưỡng chất trên trên qua đường ăn uống. 

Nước ép rau củ - Bí quyết cho làn da không tuổi
Nước ép rau củ – Bí quyết cho làn da không tuổi

2.5 Kiểm soát mức Cholesterol 

Cholesterol trong cơ thể được chia làm 2 loại chính, bao gồm:

  • Cholesterol xấu (LDL): có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol trong cơ thể con người. Nếu lượng LDL tăng cao sẽ hình thành những tắc nghẽn ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch dẫn tới đột quỵ, nhồi máu cơ tim. 
  • Cholesterol tốt (HDL): có vai trò vận chuyển cholesterol trong máu về gan, phá vỡ những lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. 

Trong nước ép rau củ chứa các chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm mức LDL và tăng mức HDL, giúp mạch máu thông thoáng, hạn chế tắc nghẽn, phòng ngừa bệnh tim hiệu quả. Chính vì vậy, bạn nên uống nước ép rau củ đúng cách mỗi ngày để bảo vệ tim nhé. 

Vitamin B-6, axit folic và một số loại chất xơ hòa tan pectin được tìm thấy trong các loại rau củ như cà tím, cà rốt, đậu bắp, khoai tây,… có khả năng làm giảm 10% lượng cholesterol xấu, rất tốt cho hệ thống hoạt động của tim. 

2.6 Cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và bé 

Để thai kỳ phát triển toàn diện, việc đảm bảo dinh dưỡng khi mang bầu là điều rất quan trọng. Bên cạnh một chế độ ăn lành mạnh, kết hợp đa dạng nhóm dinh dưỡng đa lượng thì việc uống nước ép rau củ đúng cách sẽ giúp mẹ bầu nạp thêm vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển của thai nhi. 

Bổ sung rau củ và uống nước ép rau củ đúng cách sẽ có những tác dụng tốt cho mẹ và bé như: 

  • Ngăn ngừa thiếu máu
  • Tốt cho sự phát triển của xương nhờ hàm lượng canxi dễ hấp thu 
  • Vitamin C trong rau củ quả hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt tốt hơn 
  • Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa và bảo vệ em bé toàn diện 
  • Chống nhiễm trùng, tăng miễn dịch hiệu quả. 
  • Kích thích hoạt động của tim 

2.7 Hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, khi thức ăn được đưa vào hệ thống tiêu hóa sẽ được chuyển đổi thành năng lượng và cung cấp cho các tế bào, cơ quan. Từ đó, cơ thể mới có thể hoạt động và làm việc bình thường. 

Việc ăn uống kém khoa học và căng thẳng kéo dài sẽ khiến độc tố tích tụ, gây tổn thương lên hệ thống tiêu hóa. Khi đó cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau dạ dày, trào ngược, ăn không tiêu, dị ứng, lão hóa sớm,…

Uống nước ép rau củ đúng cách là lựa chọn hoàn hảo để cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ trong rau củ sẽ phá vỡ sự kết nối của các tế bào protein ở trong dạ dày, hỗ trợ cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh chóng. 

Hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru nhờ chất xơ trong rau củ
Hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru nhờ chất xơ trong rau củ

3. Uống nước ép rau củ đúng cách là như thế nào? 

Uống nước ép rau củ đúng cách là việc sử dụng nước ép từ các loại rau củ quả xanh để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Khi kết hợp nhiều loại rau củ quả sẽ đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần. 

Uống nước ép rau củ đúng cách cần thực hiện một cách khoa học có kế hoạch và tính toán calo rõ ràng. Tránh lạm dụng hay sử dụng sai cách sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn như việc chỉ uống nước ép để giảm cân mà chị em đang truyền tai nhau là việc làm nguy hiểm, không được giới chuyên gia khuyến khích. 

Khi bạn uống nước ép rau củ đúng cách bên cạnh việc tập luyện và chế độ dinh dưỡng cân bằng. Bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân và cải thiện sức khỏe rõ rệt. 

4. Nên uống nước ép rau củ khi nào?

Tùy vào mục tiêu và thể trạng mà việc uống nước ép rau củ đúng cách sẽ cho bạn những kết quả khác nhau. Tiếp theo cùng Tiến Sĩ Nước tìm hiểu thời điểm sử dụng nước ép rau củ cho mục tiêu giảm cân hay tăng cân nhé. 

4.1 Uống nước ép rau củ trước bữa ăn 

Thời điểm uống nước ép rau củ có liên quan đến khả năng hấp thu của cơ thể. Các chuyên gia khuyên răng, thời điểm tốt nhất để uống nước ép rau củ là khi bụng rỗng, trước giờ ăn khoảng 30 phút.

Nên uống nước ép rau củ trước bữa ăn 30 phút
Nên uống nước ép rau củ trước bữa ăn 30 phút

Thời điểm này cơ thể sẽ hấp thu các dưỡng chất vitamin và khoáng chất một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi bạn uống nước ép rau củ vào buổi sáng sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Ngoài ra, nước ép rau củ sẽ không làm bạn đau dạ dày vì nó chứa khá ít acid. 

4.2 Uống nước ép rau củ sau bữa ăn 2 giờ 

Thời điểm uống nước ép rau củ đúng cách tiếp theo là uống sau khi ăn 2 giờ. Lúc này cơ thể đang tích tụ những dưỡng chất sau bữa ăn chính, các hoạt chất trong nước ép sẽ giúp cơ thể hấp thụ những dưỡng chất của bữa ăn tốt hơn. 

Nếu bạn đang bị đau dạ dày thì có thể uống nước ép rau củ quả 1 giờ sau bữa ăn để làm quen dần với loại đồ uống dinh dưỡng này. Và bạn có thể tìm những công thức nước ép rau củ phù hợp để thay thế bữa ăn phụ hằng ngày. 

4.3 Trước và sau khi tập luyện 

Uống nước ép rau củ đúng cách rất tốt cho những người thường xuyên tập luyện thể thao. Khi cơ thể vận động cường độ cao, nước sẽ được bài tiết ra ngoài qua mồ hôi để giúp cơ thể điều chỉnh lại nhiệt độ. 

Bên cạnh mất nước, cơ thể còn mất các chất điện giải điều đó dẫn đến việc bạn bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn khi tập luyện. Uống nước ép rau củ đúng cách sẽ giúp bạn bù nước và bổ sung vitamin khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, cơ thể căng tràn năng lượng và phục hồi cơ bắp tốt hơn sau mỗi buổi tập. 

5. Uống nước ép rau củ mỗi ngày có tốt không?

Rau củ quả là nhóm thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Việc uống nước ép rau củ mỗi ngày là điều được các chuyên gia khuyến khích. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ các đặc tính dị ứng của cơ địa để lựa chọn thực đơn uống nước ép rau đủ đúng cách phù hợp cho bản thân. 

Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, kết hợp với sự đa dạng rau củ để hạn chế tình trạng nhàm chán. Tránh lạm dụng dẫn đến một số tác dụng phụ như mất cân bằng, dư thừa kiềm gây nên tình trạng khó tiêu, dị ứng, không hấp thụ dưỡng chất. 

6. Công thức làm nước ép rau củ 

Vậy bạn đã hiểu rõ cách uống nước ép rau củ đúng cách qua những chia sẻ của Tiến Sĩ Nước. Tiếp theo để làm cho công cuộc sống “healthy” thêm thú vị, mời bạn tham khảo các loại nước ép từ rau củ quả.  

6.1 Nước ép cam cà rốt

Trong cà rốt có chứa Beta-carotene, một tiền chất của Vitamin A có công dụng trong là đẹp, chống oxy hóa và phòng ngừa tế bào ung thư phát triển. Nước ép cam cà rốt có màu cam bắt mắt và mùi vị đặc trưng, thưởng thức cà rốt tươi sẽ bổ sung vitamin tốt hơn khi đã qua chế biến. 

Sau khi đã hiểu cách uống nước ép rau củ đúng cách hãy thử nước ép cà rốt ngay! 

Nước ép cam cà rốt có màu sắc bắt mắt
Nước ép cam cà rốt có màu sắc bắt mắt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2-3 củ cà rốt loại vừa (lựa cà rốt có màu đều, vỏ cứng, củ suông, không bị đốm thâm nâu trên da). 
  • ½ quả cam 
  • vài lát gừng tươi

6.2 Nước ép rau diếp cá và mướp đắng 

Nếu bạn đang bị nóng trong người thì nước ép rau diếp cá và mướp đắng là sự lựa chọn hoàn hảo. 2 loại thực phẩm đều nằm trong danh sách “khó nuốt” đối với nhiều người. Nhưng không thể bỏ qua công dụng của loại nước này trong thực đơn uống nước ép rau củ đúng cách

Rau diếp cá được xem là một loại rau thơm nổi tiếng ở nước ta, có mùi tanh nồng. Trong rau chứa hợp chất polyphenol có khả năng chống lại các gốc tự do gây bệnh. Mướp đắng có tính mát, chữa mụn nhọt và nóng trong hiệu quả. Loại nước ép này phù hợp cho cả những người đang điều trị tiểu đường. 

Công thức nước ép:

  • 1 nắm rau diếp cá đã rửa sạch 
  • 1 quả mướp đắng bỏ hạt 
  • 1 quả cam 
  • ¼ quả dứa 

6.3 Nước ép cải xoong và táo 

Việc uống nước ép rau củ đúng cách không chỉ dành cho những người theo đuổi lối sống lành mạnh mà còn có thể hỗ trợ những ai đang điều trị bệnh. Chẳng hạn như bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ gặp nhiều biến chứng về huyết áp, thần kinh nên thường xuyên bổ sung rau củ, nước ép vào thực đơn. 

Nước ép cải xoăn – Tưởng không ngon mà ngon không tưởng

Trong cải xoong có chứa nhiều hợp chất organosulfur và isothiocyanate có tác dụng ngăn ngừa hình thành ung thư ở ngực, phổi, trực tràng. Bên cạnh đó nitrat hỗ trợ cải thiện độ cứng của mạch máu, giúp tim khỏe hơn. 

Công thức:

  • ½ bó cải xoong đã rửa sạch 
  • 1 quả táo 
  • 1 nắm 
  • 1 ít rau bồ công anh 
  • vài giọt chanh 

6.4 Nước ép táo xanh rau mùi 

Rau mùi có rất nhiều tác dụng tốt cho làn da và cơ thể, trong đó phải kể đến khả năng bảo vệ tim mạch. Nhờ vào thành phần giàu vitamin C, E, beta-carotene và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Rau mùi giúp hạn chế hình thành gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Bên cạnh đó, rau mùi còn có khả năng kháng viêm và cân bằng pH trên da, hạn chế tình trạng đổ dầu quá mức gây ra mụn trứng cá. Sử dụng nước ép rau củ đúng cách với công thức nước ép táo xanh rau mùi bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi từ bên trong và sở hữu làn da rạng ngời. 

Công thức nước ép: 

  • 1 nắm rau mùi rửa sạch 
  • 1 quả táo xanh 
  • 1 quả dưa chuột 
  • vài giọt chanh 

6.5 Nước ép táo đỏ cần tây 

Cần tây là một thực phẩm được nhiều gymer nhắc đến khi thực hiện chế độ giảm cân. Vậy làm sao để áp dụng cần tây vào thực đơn uống nước ép rau củ đúng cách?

Cần tây giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn vì khả năng phá vỡ các liên kết protein trong thịt. Bên cạnh đó, hoạt chất polyacetylene giúp làm giảm cơn đau của bệnh viêm khớp thấp. 

Ngoài ra, các nghiên cứu công bố rằng cần tây giúp giảm lượng chất béo tích tụ trong gan. Các chất trong cần tây hỗ trợ gan sản xuất enzyme để loại bỏ chất béo và những chất độc có hại tích tụ trong gan. 

Nước ép táo cần tây 
Nước ép táo cần tây

Công thức nước ép 

  • 3 nhánh cần tây đã rửa sạch 
  • 1 quả táo đỏ hoặc táo xanh 
  • 1 quả dưa chuột 

6.6 Nước ép cải xoăn (cải kale) 

Cải xoăn chứa nhiều vitamin C và canxi tốt cho sự phát triển của xương. Bổ sung 2 chất này vào thực đơn uống nước ép rau củ đúng cách bạn sẽ tránh được tình trạng lão hóa xương sớm. Bên cạnh đó, cải xoăn giàu vitamin A,K giúp ích cho sự phát triển của tế bào hồng cầu. 

Tương tự như những loại rau củ khác, bảng thành phần của cải xoăn còn chứa các chất chống hóa, lutein, zeaxanthin – những chất có công dụng bảo vệ tim, chống viêm và ngăn ngừa bệnh về mắt. 

Công thức nước ép:

  • 8 cọng cải xoăn 
  • 1 quả dưa leo 
  • 1 quả táo đỏ 
  • vài giọt chanh 

6.7 Nước ép dưa chuột

Dưa chuột (dưa leo) là loại rau củ phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Thành phần của dưa chuột rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất điện giải. Hợp chất contains cucurbitacin được tìm thấy trong dưa chuột rất có lợi trong quá trình tiêu hóa và đào thải độc tố tích tụ ở gan. 

Dưa chuột thuộc nhóm thực phẩm giàu kiềm có khả năng trùng hòa axit trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát sự gia tăng của nồng độ axit giúp phòng ngừa những căn bệnh mãn tính. Khi đã biết cách uống nước ép rau củ đúng cách hãy thử ngay loại nước uống này vì mùi vị khá dễ uống và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Công thức:

  • 2 quả dưa chuột
  • 1/2 quả chanh
  • 1 quả táo đỏ 
  • 1 nắm rau bạc hà

6.8 Nước ép củ dền

Đến phần này chắc hẳn bạn đã hiểu cách uống nước ép rau củ đúng cách rồi phải không? Tuy nhiên vẫn còn những thông tin thú vị phía dưới bài viết này, bạn đừng bỏ qua nhé!

Củ dền và cần tây có nhiều điểm tương đồng về công dụng đối với cơ thể. Củ dền chứa một số loại axit amin có khả năng ngăn ngừa và đào thải chất béo tích tụ trong gan. Ngoài ra các hợp chất chống oxy hóa trong loại rau củ này còn giúp làm da của bạn mịn màng và tươi trẻ hơn. 

Uống nước ép củ dền khiến da hồng hào tươi trẻ
Uống nước ép củ dền khiến da hồng hào tươi trẻ

Ngoài ra, nitrat trong củ dền giúp tăng cường sức khỏe não bộ, ngừa ngừa tình trạng mất trí nhớ ở người già, hỗ trợ lưu thông máu lên não.

Công thức:

  • 1/2 củ dền cỡ vừa
  • 1 quả cam không hạt 
  • 2 củ cà rốt

6.9 Nước ép rau bó xôi cà rốt 

Gốc tự do là kẻ thù của sức khỏe, chúng kích thích sự phát triển của các tế bào mầm bệnh hoạt động mạnh mẽ. Dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, lão hóa sớm, viêm,… Trong rau bina có chứa Flavonoid, một chất có khả năng kiểm soát lượng cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, Folate được tìm thấy trong thành phần của rau bina giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ lên tới 12%, góp phần bảo vệ mạch máu và tim hiệu quả. Uống nước ép rau củ đúng cách có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với loại nước ép này thì có thể thử công thức nước ép rau bó xôi cà rốt nhé!

Công thức:

  • 2 nắm rau bó xôi
  • 2 nhánh cần tây
  • 3 củ cà rốt

6.10. Nước ép cải cầu vồng thập cẩm 

Cải cầu vồng là loại cải được khuyên dùng để ngăn ngừa và điều trị đối với bệnh nhân tiểu đường. Bởi vì khả năng ức chế carb chuyển hóa thành đường giải phóng vào máu, nên đường huyết sẽ được duy trì ở mức ổn định. 

Bên cạnh đó, cải cầu vồng còn chứa canxi, magie, vitamin K rất tốt cho xương. Nếu bạn đang bị thiếu máu thì nên bổ sung nước ép cải cầu vồng vào thực đơn, vì lượng sắt có trong loại cải này kích thích sự phát triển hồng cầu, tăng cường máu lưu thông lên não.

Công thức:

  • 3 lá cải cầu vồng
  • 1 quả ổi to
  • 1 quả táo 
  • 1 quả dưa chuột

7. Những thắc mắc khi uống nước ép rau củ đúng cách 

7.1 Uống nước ép rau củ đúng cách là như thế nào? 

Như đã chia sẻ, uống nước ép rau củ đúng cách là việc sử dụng rau củ quả tươi làm nguyên liệu chính để làm nước ép mà không bổ sung thêm các gia vị nào khác. Loại nước ép rau củ này khá mới lạ và khó uống đối với một số người. Nếu mới bắt đầu tập uống, bạn có thể bổ sung thêm trái cây vào công thức nước ép. 

Mỗi loại rau củ sẽ có chứa những dưỡng chất và công dụng khác nhau. Để bổ sung đa dạng vitamin và khoáng chất, bạn có thể thường xuyên thay đổi công thức nước ép để đảm bảo nguồn dinh dưỡng phong phú cho cơ thể. 

Một số loại nước ép còn có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh, bạn nên hiểu rõ mục tiêu và cơ địa của bạn thân để lựa chọn và uống nước ép rau củ đúng cách nhé. 

7.2 Nên uống nước ép rau củ quả vào lúc nào?

Thời gian uống nước ép rau củ đúng cách là khi vừa mới ép xong, rau củ quả tươi sẽ chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Nếu bạn để ngoài không khí quá lâu, các dưỡng chất trong rau củ sẽ giảm dần. Còn thời điểm cơ thể hấp thụ các dưỡng chất từ nước ép rau củ tốt nhất là sau khi ăn 2 giờ. 

Bạn có thể bảo quản lạnh và sử dụng nước ép rau củ trong 48 giờ. Nhưng điều này không được các chuyên gia khuyến khích vì các dưỡng chất sẽ không còn như lúc mới ép. 

7.3 Uống nước ép có giảm cân?

Uống nước ép rau củ đúng cách là phương pháp giảm cân khoa học và hiệu quả. Thành phần của các loại rau củ chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất. Khi chất xơ vào dạ dày sẽ có cảm giác no lâu hơn. Từ đó hạn chế việc nạp thêm calo và giảm tối đa cảm giác thèm ăn. 

Hơn thế nữa, rau củ quả còn có nhiều chất chống oxy hóa và giàu kiềm tự nhiên giúp cơ thể căng bằng nồng độ axit dư thừa, đưa cơ thể về độ kiềm tự nhiên bẩm sinh, hạn chế sự phát triển của các căn bệnh mãn tính nguy hiểm. Chính vì vậy, uống nước ép rau củ đúng cách đồng nghĩa với việc bạn sẽ vừa khỏe bên trong vừa đẹp bên ngoài. 

Uống nước ép rau củ đúng cách giúp “siết dáng” nhanh chóng 
Uống nước ép rau củ đúng cách giúp “siết dáng” nhanh chóng

7.4 Nước ép rau củ cho bé nên làm như thế nào?

Uống nước ép rau củ đúng cách sẽ bổ sung vitamin và các chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Nên lựa chọn rau củ quả tươi để làm nguyên liệu cho nước ép thay vì những sản phẩm đóng hộp có sẵn trong siêu thị. 

Vì hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ khác với người lớn, các bé rất nhạy cảm với các thành phần bảo quản có trong các sản phẩm làm sẵn và dễ dẫn đến tình trạng tiêu chảy, khó tiêu,… 

Rau củ quả nguyên chất khá khó uống đối với trẻ nhỏ, cách uống nước ép rau củ đúng cách cho bé là hòa thêm một ít nước lọc để làm loãng hỗn hợp nước ép. Thử cho bé từng lượng nước ép nhỏ và tăng dần khi đã quen. 

8. Lưu ý khi uống nước ép rau củ đúng cách

Rau củ quả là nhóm thực phẩm giàu kiềm, chứa nhiều vitamin thiết yếu như A,K,E,C,… giúp tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa tự nhiên trong rau củ còn giúp kiểm soát và phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm. 

Tuy nhiên, cần phải uống nước ép rau củ đúng cách, không nên tùy tiện và lạm dụng mà không có sự hướng dẫn hay nghiên cứu kỹ càng. Một số lưu ý sau sẽ giúp ích cho bạn khi pha chế nước ép rau củ. 

8.1 Chọn loại rau củ phù hợp

Những loại rau củ quả khác nhau sẽ có thành phần và công dụng khác nhau, chính vì vậy bạn nên tìm hiểu rõ nguyên liệu nước ép có phù hợp với nhu cầu của bản thân hay không trước khi lựa chọn đó là cách uống nước ép rau củ đúng cách. 

Ví dụ: Nếu muốn tốt cho mắt thì nên chọn thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cà chua, rau màu xanh đậm. 

8.2 Lưu ý cách chế biến

Cách chế biến sẽ ảnh hưởng đến các thành phần dinh dưỡng trong rau củ quả, bởi vì các vitamin và khoáng chất rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu nấu trong thời gian dài hay hâm lại nhiều lần sẽ làm mất những dưỡng chất vốn có trong thực phẩm. 

Vitamin và khoáng chất trong rau củ nhạy cảm với nhiệt độ 
Vitamin và khoáng chất trong rau củ nhạy cảm với nhiệt độ

8.3 Đúng liều lượng

Rau củ quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng cần được sử dụng đúng liều lượng. Uống nước ép rau củ đúng cách, liều lượng hợp lý sẽ không dẫn đến tình trạng dư thừa dưỡng chất gây nên tình trạng vàng da, dị ứng, khó tiêu, đông máu,… 

8.4 Tinh thần kiên trì 

Không có sản phẩm nào mang lại hiệu quả chỉ sau một đêm, đặc biệt là đối với những phương pháp thanh lọc tự nhiên. Cơ thể cần có một khoảng thời gian để làm quen và hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể một cách tối ưu. 

Chính vì thế, hãy giữ tinh thần thoải mái, thư giãn và kiên trì thực hiện việc uống nước ép rau củ đúng cách. Rồi thành quả sẽ đến với bạn sớm thôi. 

Uống nước ép rau củ đúng cách sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn dưỡng chất dồi dào và tốt cho sức khỏe. Đây là phương pháp thanh lọc cơ thể tự nhiên, đào thải những độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể do thói quen ăn uống, sinh hoạt và căng thẳng kéo dài,… 

Hy vọng bài viết “cách uống nước ép rau củ đúng cách” đã giúp cho bạn có thêm những kiến thức thú vị đề chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

> Có thể bạn quan tâm:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *