uống nước chanh đúng cách

Uống nước chanh đúng cách có tác dụng thần kỳ như thế nào?

4.9/5 - (8 bình chọn)

Mọi người vẫn hay uống chanh một cách tùy tiện, kết quả là hiệu quả không thấy, lại còn phải rước thêm khổ vào người. Vậy chúng ta nên uống nước chanh khi nào?

Trong bài viết này, Tiến Sĩ Nước sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin liên quan để bạn uống nước chanh đúng cách và khoa học hơn. Mời bạn đọc tiếp!

1. Uống nước chanh có lợi gì?

Không phải nói ngoa, nhưng chắc bạn cũng đồng ý rằng nước chanh luôn nằm trong top các loại đồ uống hàng đầu vừa dễ uống, vừa bổ dưỡng. Vậy nước chanh có tác dụng gì?

1.1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong chanh có vitamin C nên nó có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Uống đồ uống này hàng ngày cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các rối loạn hô hấp như cảm cúm, ngăn ngừa vi khuẩn, vi khuẩn gây hại để gây bệnh.

1.2. Giúp kiểm soát cân nặng – Trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân

Chanh chứa polyphenol, có thể đóng một vai trò trong việc giảm béo phì. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại nước uống này có thể sinh nhiệt và thậm chí làm giảm sự thèm ăn. Và đó là một lựa chọn lành mạnh hơn đồ uống có ga.

Nếu bạn thay đổi thói quen thường xuyên uống nước ngọt có đường cho nước chanh, điều này theo thời gian có thể dẫn đến giảm cân.

Uống nước chanh giảm cân đúng cách: Bạn đã biết chưa?

Giúp kiểm soát cân nặng - Trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân
Giúp kiểm soát cân nặng – Trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân

1.3. Ngăn ngừa sỏi thận

Uống nước chanh cũng có lợi cho thận của bạn. Nó là một nguồn cung cấp citrate dồi dào giúp ngăn ngừa hình thành sỏi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo những bệnh nhân bị sỏi thận nên bổ sung thêm lượng axit citric để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên, điều này chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

1.4. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón

Nếu bạn là một trong những người thường xuyên bị táo bón, đầy hơi hoặc ợ chua thì uống một cốc nước chanh sau bữa ăn có thể giúp bạn thoát khỏi tất cả những vấn đề này.

1.5. Duy trì một làn da khỏe mạnh

Chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh, nước chanh có thể bảo vệ làn da chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Nó có thể làm giảm dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Uống chanh thường xuyên có thể làm cho làn da của bạn trở nên tươi trẻ và sáng bóng.

Vitamin C có trong chanh cũng kích thích nhẹ sản xuất collagen và có thể cải thiện vẻ ngoài của làn da về lâu dài. Tất cả những lợi ích nêu trên có thể dẫn đến làn da khỏe mạnh hơn.

Duy trì một làn da khỏe mạnh
Duy trì một làn da khỏe mạnh

1.6. Hỗ trợ phục hồi, giúp hơi thở thơm mát

Bổ sung vitamin C từ chanh cũng có thể giúp vết thương nhanh lành hơn và giảm sẹo, có thể hỗ trợ chữa lành khi da bị viêm.

Ngoài ra, mùi thơm từ chanh và hàm lượng vitamin C, axit có trong chanh không chỉ đem lại cảm giác sảng khoái khi uống mà còn mang lại cho bạn một hơi thở thơm mát, ngăn chặn các vi khuẩn hình thành.

1.7. Tương tự như chất lợi tiểu nhẹ

Giống như nhiều loại nước khác, nước chanh làm tăng tốc độ bài tiết nước tiểu trong cơ thể, từ đó giúp loại bỏ các tạp chất, chất độc ra ngoài cơ thể nhanh hơn, đảm bảo cho bạn có một đường tiết niệu khỏe mạnh.

1.8. Có tác dụng như một chất giúp thanh lọc cơ thể tự nhiên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chất xơ như trong chanh kích thích sự phát triển của các chế phẩm sinh học có lợi trong hệ vi sinh vật như bifidobacterium.

Sự kết hợp toàn bộ thực phẩm này bao gồm vitamin C, chất dinh dưỡng thực vật và chất xơ prebiotic cũng mang lại cho người uống một tác dụng giống như làm sạch, đặc biệt là khi uống lần đầu tiên vào buổi sáng khi bụng đói.

Nước chanh có tác dụng như một chất kích thích và thải các chất độc ra khỏi cơ thể, giúp điều trị chứng khó tiêu và làm mềm phân.

Top 12 công thức nước ép thanh lọc cơ thể giảm cân hiệu quả

Có tác dụng như một chất giúp thanh lọc cơ thể tự nhiên
Có tác dụng như một chất giúp thanh lọc cơ thể tự nhiên

1.9. Giúp cơ thể ngậm nước, cân bằng độ ẩm

Uống đủ nước giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, loại bỏ chất thải và độc tố, cải thiện sức khỏe làn da, giữ cho nhu động ruột thường xuyên và cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào của chúng ta.

Nếu bạn cảm thấy khó uống đủ nước, hãy thêm chanh vào nước có thể làm cho nó ngon hơn – điều này có thể giúp bạn uống nhiều hơn.

1.10. Tiêᴜ diệt tế bào ung thư

Nước chanh có thể hữu ích trong việc điều trị một số bệnh ung thư vì nó đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất có nguồn gốc từ chanh ức chế sự sinh sản của tế bào và kích hoạt quá trình tiêu diệt tế bào ung thư.

1.11. Thải độc hệ thống bạch huyết

Tiêu thụ các loại thực phẩm tự nhiên như chanh có tác dụng giúp làm sạch và giải độc hệ thống bạch huyết.

Trong đó, có thể kể đến như: gừng, tỏi, rau màu xanh đậm (cải xoăn, bông cải xanh, rau bina…), các loại trái cây họ cam quýt (chanh, cam, quýt,…).

2. Uống chanh hằng ngày có tốt không? Liều lượng bao nhiêu là đủ?

Có giới hạn nào trên số lượng nước chanh bạn nên tiêu thụ trong một ngày không?

Theo các chuyên gia sức khỏe, uống nước chanh đúng cách mỗi ngày là hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Nhưng cần lưu ý là uống nước ép từ 1-2 quả chanh mỗi ngày là đủ để giữ cho bạn đủ nước, tăng cường sức khỏe và không gặp phải các vấn đề sức khỏe do tác dụng phụ của chanh.

Uống chanh hằng ngày có tốt không? Liều lượng bao nhiêu là đủ?
Uống chanh hằng ngày có tốt không? Liều lượng bao nhiêu là đủ?

3. Thời điểm nên uống nước chanh là khi nào?

Thêm nước chanh vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày là một cách dễ dàng để tăng cường lượng nước và vitamin C. Bạn cũng nghĩ vậy đúng không?

Tuy nhiên, sẽ có một số lưu ý nhỏ để uống nước chanh đúng cách hơn.

Nếu bạn muốn uống chanh giảm cân, bạn nên uống nó sau các bữa ăn chính 30 phút và vào buổi sáng sớm. Không nên uống nước chanh quá chua khi bụng đang đói, vì axit trong chanh gây kích ứng các niêm mạc dạ dày, lâu ngày sẽ dẫn tới viêm loét dạ dày.

Vậy uống nước chanh khi nào thì tốt? Dưới đây là các mốc thời gian phù hợp trong ngày để giúp bạn uống nước cách hơn cho mục tiêu vì lợi ích sức khỏe.

Thời điểm nên uống nước chanh là khi nào?
Thời điểm nên uống nước chanh là khi nào?

3.1. Sau khi thức dậy

Điều gì khiến buổi sáng trở nên quan trọng để tiêu thụ nước chanh như vậy? Những lợi ích của việc uống nước chanh vào buổi sáng có thể liên quan nhiều đến việc uống nước hơn là chanh.

Lúc này dạ dày đang trống rỗng và mất nước sau một đêm dài, bạn có thể kết hợp 1 ly nước chanh mật ong để bổ sung nước và vitamin C, làm sạch dạ dày, cải thiện chứng táo bón.

Bắt đầu ngày mới với một cốc nước chanh ấm loãng (hoặc chanh mật ong), bạn đang bắt đầu ngày mới với nguồn vitamin C dồi dào và nhận được tất cả những lợi ích của việc dưỡng ẩm tự nhiên bằng nước.

Nhưng lưu ý, bạn chỉ nên pha một lượng nước cốt chanh vừa đủ để không gây hại cho dạ dày.

3.2. Sau bữa ăn

Theo các chuyên gia, sau khi ăn xong tầm 1 tiếng đến 2 tiếng là thời điểm dạ dày đã có thể tiêu hóa được một lượng thức ăn nhất định.

Khi bạn uống thêm nước chanh ấm hoặc chanh mật ong gừng ấm, sẽ kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn và có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng trong đồ uống, cũng như trong đồ ăn đã được nạp vào cơ thể.

Uống chanh sau bữa ăn chính có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm bớt cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình duy trì cân nặng của mình, không lo bị tăng cân hoặc béo.

3.3. Buổi tối

Uống nước chanh đúng cách vào buổi tối cũng mang lại một số lợi ích nhất định. Uống nước chanh ấm hoặc nước chanh mật ong ấm có thể có tác dụng thư giãn, giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra, nó có thể là một sự thay thế lành mạnh hơn cho đồ uống có cồn hoặc đồ ăn nhẹ vào đêm khuya.

Mặt khác, việc uống chất lỏng ngay trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ do phải đi vệ sinh vào nửa đêm. Vì vậy nên uống 1 ly nước chanh vào khoảng 8-9 giờ tối, không nên uống quá muộn sát giờ ngủ vì nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

4. Hướng dẫn uống nước chanh đúng cách để vừa an toàn vừa hiệu quả

Một số cách uống nước chanh đúng cách là chế biến nó một cách phù hợp. Đây là một số loại nước chanh tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

4.1. Uống nước chanh pha loãng

Nếu bạn chưa biết uống nước chanh đúng cách như thế nào, thì pha loãng nước chanh để uống thường xuyên vào các thời điểm trong ngày có thể là sự lựa chọn hàng đầu của bạn.

Cách làm rất đơn giản: Chỉ cần pha 250ml nước lọc ấm với 1/4 quả chanh là có thể uống ngay.

Cần phải uống chanh với nước ấm bởi vì nó giúp cơ thể không bị sốc, và hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Uống nước chanh pha loãng mỗi ngày sẽ giúp da bạn giữ được độ tươi sáng và hồng hào hơn.

Nước chanh loãng
Nước chanh loãng

4.2. Uống nước chanh muối

Chanh muối ấm cũng tương tự như nước chanh pha loãng. Cách pha chế không rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 250ml nước ấm, thêm một chút muối (tùy khẩu vị của bạn, nhưng đừng quá nhiều), kết hợp với 1/4 quả chanh là bạn đã có một thức uống tốt cho sức khỏe.

Nước chanh muối ấm được sử dụng thường xuyên cũng có thể giúp da của bạn hồng hào, mịn màng. Ngoài ra, nó cũng giúp tăng cường hệ tiêu hóa và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Cách pha chanh muối giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất

4.3. Uống nước chanh mật ong

Đây là một trong những thức uống yêu thích của các chị em phụ nữ, bởi ngoài các lợi ích từ chanh, mật ong cũng chứa nhiều loại vitamin quan trọng như: vitamin C, B2, B3, B3,… và các chất chống oxy hóa, có khả năng kháng khuẩn, cải thiện tình trạng da.

Do đó, sự kết hợp giữa chanh và mật ong sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm: thanh lọc cơ thể, tốt cho đường tiêu hóa, làm đẹp da, giảm cân, điều hòa đường huyết,…

Cách làm chanh mật ong cũng rất đơn giản. Bạn lấy kết hợp nước từ nửa quả chanh tươi, 1-2 thìa cà phê mật ong và pha với khoảng 250ml nước ấm.

Nước chanh mật ong ấm sẽ phát huy tối đa công dụng nếu bạn uống nó vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng, và trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Đồng thời cũng nên lưu ý rằng, không được thêm mật ong quá nhiều, vì trong mật ong có chứa nhiều calo, cho nên sử dụng mật ong cũng là một phương pháp dành cho người muốn tăng cân.

Nước chanh mật ong
Nước chanh mật ong

4.4. Dùng luôn cả nước vỏ chanh

Câu nói này có thể nghe rất quen với bạn: Vắt chanh bỏ vỏ. Hiểu đơn giản theo nghĩa đen, nó chỉ sự lãng phí và không trân trọng lợi ích của vỏ chanh.

Có thể bạn chưa biết, vỏ chanh được xem là một vị thuốc, một nguồn dược liệu quý giá được sử dụng trong chữa bệnh từ bao đời nay.

Khi bạn dùng cả vỏ chanh, bạn sẽ tận dụng được nguồn chất xơ có trong chanh. Vỏ chanh cũng chứa nhiều tinh dầu, vitamin và các chất chống oxy hóa quan trọng. Bạn có thể thêm vỏ chanh vào trà nóng, nước ấm hoặc cocktail yêu thích của bạn.

Cách làm nước uống từ vỏ chanh cũng không hề khó:

  • Chanh tươi cần được rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó cắt đôi quả chanh, ép lấy phần nước cốt rồi lọc bỏ hạt ra ngoài, gọt giữ lại phần vỏ chanh.
  • Bạn đun sôi 300ml nước lọc cùng với vỏ chanh tươi. Khi nước đã sôi, giảm nhỏ lửa và đun liu riu trong khoảng 10–15 phút, rồi tắt bếp chờ nước nguội.
  • Cuối cùng, bạn lọc phần vỏ chanh qua ray, đổ nước còn lại vào bình, đậy kín và bảo quản trong ngăn mát để dùng dần.

Ngoài ra, nếu không thích nấu nước, vỏ chanh có thể dùng ăn trực tiếp, hoặc có thể thái nhỏ, giã nát và cho vào cùng nước cốt để làm gia vị để chế biến món ăn.

5. Uống nước chanh sai cách có tác hại gì?

Uống nước chanh đúng cách như những gì Tiến Sĩ Nước đã chia sẻ ở trên giúp bạn đạt được nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, giống như hầu hết các loại nước khác, nếu sử dụng sai cách hoặc lạm dụng nó, cơ thể của bạn sẽ phải phát ra tín hiệu “ét ô ét” đó!

Vì vậy, để bảo đảm sức khỏe, dưới đây là các lưu ý để bạn uống nước chanh đúng cách, an toàn.

Uống nước chanh sai cách có tác hại gì?
Uống nước chanh sai cách có tác hại gì?

5.1. Không uống chanh vào buổi sáng

Có thể bạn thắc mắc là bạn đã được biết uống nước chanh vào buổi sáng là tốt, nhưng tại sao bây giờ lại được khuyên ngược lại?

Uống nước chanh đúng cách vào buổi sáng có lợi, nếu bạn uống nước chanh ấm pha loãng sau khi ăn sáng, còn muốn uống trước khi ăn sáng có thể uống chanh mật ong pha loãng.

Nhưng nó sẽ trở thành thảm họa nếu bạn uống nước chanh lạnh, đặc biệt là uống khi bụng đang đói vào buổi sáng. Khi đó, cơ thể của bạn dễ bị sốc, dạ dày cũng sẽ gặp phải một số vấn đề khó chịu, dẫn tới các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn.

5.2. Trước khi đi ngủ không uống nước chanh

Không nên uống nhiều nước chanh trước khi đi ngủ, do trong chanh có nhiều axit nên nó có thể ảnh hưởng xấu đến người đang bị nhiệt miệng và lượng nước tiêu thụ nhiều vào buổi tối dễ làm mất giấc ngủ vì bạn phải thức dậy để đi tiểu tiện nhiều lần.

Ngoài ra, vấn đề về răng khi sử dụng nước chanh buổi tối cũng có thể cần được quan tâm. Bởi vì tính axit của chanh có thể phá hỏng men răng, làm răng có màu vàng và có cảm giác thô khi dùng lưỡi chạm vào.

Nếu bạn không đánh răng cẩn thận ngay sau khi uống. Ngoài ra, hãy sử dụng ống hút để giảm bớt sự tiếp xúc của chanh và răng.

5.3. Không uống chanh khi dạ dày bị đau

Mặc dù nước chanh có một số lợi ích liên quan đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột, nhưng vắt quá nhiều nước chanh vào nước có thể làm trầm trọng thêm các bệnh thông thường ví dụ như bệnh trào ngược axit và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

GERD và trào ngược axit được kích hoạt bởi thực phẩm có tính axit, bao gồm cả chanh. Các triệu chứng bao gồm ợ chua, buồn nôn và nôn.

Mặc dù hầu hết các vết loét sẽ tự khỏi trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng uống quá nhiều nước chanh có khả năng làm trầm trọng thêm các vết loét hiện có và gây ra cảm giác đau dạ dày nhiều hơn.

5.4. Không pha nước cốt chanh cùng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Khi vận động mệt, có thể bạn tin rằng nước chanh đá sẽ khiến bạn giải khát và giảm đi mệt mỏi. Tuy nhiên không phải vậy, cơ thể của bạn có thể bị sốc nhiệt và khiến cho cổ họng bị đau rát.

Ngược lại, nếu dùng nước đang sôi để pha nước chanh, các chất dinh dưỡng và enzym có lợi trong chanh sẽ bị phá vỡ và không còn có tác dụng về sức khỏe như bản chất của nó.

Vì vậy, không được pha nước chanh quá nóng hoặc quá lạnh, chỉ nên sử dụng nước ấm vừa đủ với thân nhiệt, để đảm bảo công dụng tốt nhất mà chanh đem lại cho cơ thể và không gây hại đến dạ dày.

Tóm lại, bạn có thể uống nước chanh hằng ngày, vì đây là thức uống có thể giữ cho bạn đủ nước và một sức khỏe tốt. Nhưng cần uống nước chanh đúng cách để không gây hại đến sức khỏe.

Cuối cùng, chỉ nên xem nước chanh là một điểm nhấn thú vị để làm đa dạng nguồn nước tốt cho sức khỏe mà bạn tiêu thụ mỗi ngày, bạn vẫn phải uống đủ nước lọc mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe một cách toàn diện.

> Có thể bạn quan tâm:

Linh Nguyễn Kiều

Tác giả: Nguyễn Kiều Linh

Nguyễn Kiều Linh hiện là SEO Expert, với hơn 3 năm kinh nghiệm lĩnh vực Search Engine. Đã phân tích lập kế hoạch và triển khai hơn 100 chiến dịch SEO giúp Khách hàng gia tăng hiệu quả bán hàng trên website, đồng thời là tác giả chia sẻ Blog trên Phụ Nữ Ngày Mới với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất và thông tin hữu ích về thời trang, làm đẹp, sức khỏe, ẩm thực, du lịch và phong cách sống dành cho phái đẹp.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *